Search Our Blog

Oct 2, 2008

BÀN VỀ SỰ ĂN NĂN CỦA VIETNAMNET NGÀY 30.09.08

Thái Hà - Tòa Khâm sứ: Bàn về sự ăn năn của Vietnamnet ngày 30.9.08 - Tâm Linh 01/10/2008



BÀN VỀ SỰ ĂN NĂN CỦA VIETNAMNET NGÀY 30.09.08

Ít lâu nay trên báo điện tử Vietnamnet có một số bài xem ra “không đi đúng lề đường của cấp trên”, ví dụ một số bài nói phải tôn trọng dân hoặc nói những điểm tích cực về vấn đề giáo dục..., mới nhất là bài nói về Tôn giáo như một yếu tố tích cực trong trong việc cải thiện nước nhà... Nhưng ngày 30.09.08, một bài báo được đăng trên báo điện tử Vietnamnet nói về sự ăn năn của một số người bị bắt nhân vụ tranh chấp đất đai ở Thái Hà lại cho thấy Vietnamnet đi đúng lề đường rồi!

Vậy tôi xin giải thích thế nào là ăn năn theo đúng Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo và thế nào là ăn năn theo quan điểm của Viện kiểm soát nhân dân quận Đống Đa đã ra quyết định thay đổi biện pháp tạm giam sang tại ngoại đối với bị can Lê Thị Hợi và ông Nguyễn Chí Năng do đã “khai báo thành khẩn tỏ dấu hiệu ăn năn”.

Thế nào là ăn năn theo Giáo lý Công Giáo?

Là hiểu biết về việc mình phạm có ý thức đầy đủ rồi chân thành theo tiếng lương tâm, không bị ai ép buộc mà dốc lòng chừa cải một cách chân thành, không dám phạm tội nữa. Vậy nên người có đạo học Giáo lý từ khi còn nhỏ đã phải phân biệt hai cách ăn năn tội: một là ăn năn tội cách trọn (hoàn hảo), tức là ăn năn tội một cách hoàn toàn siêu nhiên vì lòng yêu mến Chúa, đau buồn vì đã xúc phạm đến Chúa. Cách ăn năn này rất tốt và có sức mạnh, được xóa sạch tội lỗi ngay mà không cần xưng thú, nếu không ở trong tình trạng ngăn trở; cách thứ hai là ăn năn tội cách chẳng trọn (bất hoàn hảo), tức là ăn năn chừa tội vì sợ bị phạt, như mất phúc Thiên đàng và phải sa hỏa ngục đời đời... Cách này chưa được khỏi tội ngay mà phải đi xưng thú tội mình mới được tha.

Vậy việc ăn năn của bà lê Thị Hợi và ông Nguyễn Trí Năng là ăn năn kiểu gì?

Tôi chắc chắn rằng đó là ăn năn cách không hoàn hảo vì bị cưỡng ép hoặc do nhiều áp lực khác nhau như chính bà đã kể lại: “bị giam như súc vật, ăn uống như chó và lợn...”. Hoặc bị ảnh hưởng bởi những lời hứa hẹn, đe dọa cho mình và cho gia đình... Việc ăn năn như thế thường không có kết quả cải tạo được con người, vì do sợ sệt hoặc bị cưỡng ép... Khi mất những yếu tố đó, con người sẽ trở lại với trạng thái cũ của mình. Do đó, con người không được cải tạo hoàn toàn, chỉ tạo ra một xã hội toàn là xảo trá, bất mãn, che giấu để tìm dịp khác phạm tội thêm. Nếu như vậy, bà Lê Thị Hợi và ông Nguyễn Chí Năng hiện giờ ra sao? Họ sống trong gia đình có được yên tâm như vẫn được nhắc đến hay không?

Thiết nghĩ báo điện tử Vietnâmet không nên đi chệch ra khỏi con đường chân lý để rơi vào tình trạng những người ngắm xem ông vua cởi truồng trong chuyện cổ của Andersen, cứ tưởng mình là đỉnh cao trí tuệ, khôn ngoan và sáng suốt mọi bề nhưng rút cục bị mù quáng đến nỗi không nhận ra mình trần truồng trong cuộc sống thì không bằng một đứa con nít, nó đơn sơ chân thành, không bị áp lực ảnh hưởng hoặc đam mê tham nhũng gì hết, trông thấy cảnh tượng thì kêu lên như thi sĩ bút tre:

“Ô kìa có một ông vua,
Ngồi trên kiệu ngọc thò cu(a) ra ngoài”.

Và nhân dịp đọc bài của luật sư Hải trong luật sư đoàn Hà Nội nói về những vụ oan ức của phạm nhân trong các vụ xử án chỉ vì không có luật sư đồng hành như ở các nước có luật pháp công minh, thì tôi cũng muốn nhắn đến thiếu tướng công an Quắc đang có ý nhờ luật sư giúp ông trong vụ án sắp tới mà ông là người đang bị khởi tố: Tìm luật sư nào? Khách quan hay chủ quan? Nên tìm đến luật sư Hải mà Vietnamnet đã phỏng vấn.

Vậy tôi chúc cho Vietnamnet càng ngày càng phát biểu được những bài có chất lượng như các bài báo trên đây. Nhất là lại dám đăng bài của tôi lên báo Vietnamnet thì tôi ủng hộ để các bạn đạt giải Nobel hòa bình chứ không phải như ông TGM Ngô Quang Kiệt như một bạn đã mong ước.

Tâm Linh

0 nhận xét:

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes