Search Our Blog

Dec 8, 2008

Hạt Giống Nẩy Mầm: Chúa Nhật III Mùa Vọng – B: Ga 1,6-8.19-28: Lời Chứng Của Gioan

Hạt Giống Nẩy Mầm
Chúa Nhật III Mùa Vọng – B
Ga 1,6-8.19-28
Lời Chứng Của Gioan


Tin Mừng :
(6) Có một người được Thiên Chúa sai đến,
tên là Gioan.
(7) Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng,
để mọi người nhờ ông mà tin.
(8) Ông không phải là ánh sáng,
nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.
(19) Và đây là lời chứng của ông Gioan, khi người Do thái từ Giêrusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" (20) Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: "Tôi không phải là Ðấng Kitô". (21) Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Êlia không?" Ông nói: "Không phải." - "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?" Ông đáp: "Không." (22) Họ liền nói với ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?" (23) Ông nói:
Tôi là tiếng người hô trong hoang địa:
Hãy sửa đường cho thẳng để Ðức Chúa đi,
như ngôn sứ I-sai-a đã nói. (24) Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pharisêu. (25) Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Ðấng Kitô, cũng không phải là ông Êlia hay vị ngôn sứ?" (26) Ông Gioan trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. (27) Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người." (28) Các việc đó đã xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa.


A.Hạt Giống ….

Ý chính : Gioan Tiền họ làm chứng cho Chúa Giêsu : « Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng » (câu 8).

1. Người ta cứ tưởng Gioan là ánh sáng : Tưởng ông là Messia (câu 20), là Elia, là một ngôn sứ (câu 21).

2. Gioan nói mình không phải là ánh sáng : mà chỉ là một tiếng hô dọn đường (câu 23), là người không đáng cởi quai dép cho Đấng Kitô sắp đến (câu 27).

3. Bằng cách nói úp úp mở mở, Gioan khơi lên trong lòng thính giả một sự tò mò để họ chờ mong Chúa Giêsu : Ngài đang đến cho nên Giaon đang dọn đường (câu 23), Ngài « đang ở giữa các ông mà các ông không biết » (câu26), Ngài đến sau Gioan nhưng cao trọng hơn Gioan ( « Tôi không đáng cởi quai dép Ngài » câu 27).

B.… Nẩy Mầm.

1.Việc làm chứng của Gioan Tiền hô gồm 3 giai đoạn :
a/ Do sống tốt, Gioan được người ta quý mến, thậm chí còn được người ta tưởng là Đấng messia.
b/ Khi đó Giaon khiêm tốn nói mình không phải là Messia.
c/ Rồi giới thiệu Đấng messia thật cho người ta biết.

2.Nếu vì thích được khen ngợi mà Gioan nhận vào mình những đánh giá của người khác, thì ông đã bỏ mất dịp làm chứng cho Chúa Giêsu. Muốn cho Chúa Giêsu « lớn lên » thì Gioan phải « nhỏ đi ».

3.Trong một năm, có lẽ thời gian quanh lễ Giáng sinh là thời gian người ta chú ý tới Đạo nhiều nhất. Cho nên đây là thời gian thuận tiện nhất để ta làm chứng cho Chúa.

4.Một nhóm trẻ thuộc nhiều quốc tịch đang bàn nhau làm thế nào để phổ biến Tin Mừng cách rộng rãi nhất. Có người bảo dùng đài phát thanh và truyền hình, có người bảo dùng báo chí v.v. Một cô gái Châu Phi lên tiếng :
- « Ở xứ chúng tôi, khi chúng tôi muốn loan Tin Mừng tới một nơi nào thì chúng tôi gởi đến đấy một gia đình Kitô hữu tốt để gia đình này sống giữa những người khác ». (Barclay).

0 nhận xét:

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes