Search Our Blog

Sep 11, 2009

Đề tài Tháng 9: "Đức tin Kitô của chúng ta như thế nào?...."


Đức tin Kitô của chúng ta như thế nào?....

SC bóc tem đề tài lần thứ 2 nha…

Đối với mỗi người công giáo chúng ta mà đặt câu hỏi Đức Tin của mình như thế nào? Nghe có vẻ buồn cười đúng không? Không Tin vào Chúa thì sao chúng ta theo Chúa, …Nhưng SC muốn nói ở đây là Đức Tin của chúng ta như thế nào? Nó mạnh mẽ, nó tuyệt đối hay nó yếu và dễ bị lung lay bởi một số tác động nào đó…. Là một người công giáo thì mình tin chắc là các bạn phải có Đức Tin nhưng thật ra không chắc là tất chúng ta đều có đức tin mạnh mẽ và sống động đâu? Mỗi người sẽ có một mức độ khác nhau, không ai giống nhau được.. Nghĩ lại thực tế cũng đúng, vì vừa lọt lòng chúng ta đã được rửa tội và lớn hơn xíu nữa là đi học lớp giáo lý vỡ lòng.. và tiếp tục các lớp khác…. Chúng ta cũng vẫn đi lễ, vẫn đọc kinh sáng tối, vẫn rướclễ….nhưng đôi lúc cảm nhận chúng ta làm như một cái máy, theo một quán tính nhất định, ai bảo gì nghe nấy và ai sao thì mình như vậy?…Vì thế, hầu hết người Công giáo chúng ta đều sống đạo và giữ đạo như người máy, đã được nhồi nhét từ còn bé, rồi cứ vậy mà sống, chứ không bao giờ biết đặt lại vấn đề Đức Tin của mình sống chết ra sao….

Như các bạn biết rằng: với người Kitô hữu chúng ta, Đức tin là yếu tố rất quan trọng: Trong thánh lễ khi LM đọc lời truyền để bánh và rượu trở thành Mình và Máu Thánh Chúa thì luôn theo sau đó là câu "đây là mầu nhiêm đức tin"
Bạn có tin Mình Máu Thánh Chúa qua hình bánh và rượu không?
Đương nhiên là bạn tin, và bạn rước lễ là rước mình và máu chúa vào trong tâm hồn của bạn bao nhiêu lần rồi? chắc phải mấy ngàn lần rồi phải ko? Vậy bạn có thể cho mình biết sau những lần rước Chúa thì mối tương quan thân mật với Chúa và bạn biến chuyển như thế nào. Nó tăng lên, hạ xuống hay vẫn cứ tàng tàng như xưa! mỗi ngày như mọi ngày!...
Vẫn say sưa với công việc thường nhật và nhiều lúc gần như quên đi có chúa luôn hiện diện với chúng ta… và một ngày các bạn làm dấu mấy lần? ít nhất cũng từ 4->5 lần đúng ko? Mỗi lần bạn làm như vậy thì bạn thực sự nhớ tới chúa ba ngôi được mấy giây?...
Tin còn gắn liền với chữ liều, như Mẹ Maria xưa kia, Mẹ tin và dám liều để nhận lời Chúa Thánh Thần truyền.vì sao nói liều, vì thủa xưa, người phụ nữ chưa chồng mà có con là bị lên án rất gắt gao, bị ném đá cho đến chết hay bị bỏ rọ trôi sông…và bị xem như người ô uế… và Mẹ dám liều để đáp lại 2 tiếng “ xin vâng” …rất nhẹ nhàng, đức tin của Mẹ cao và mạnh mẽ đến thế, tin tưởng và phó thác hoàn toàn trong tay chúa.

Đức tin phải gắn liền với hành động nếu không sẽ là đức tin chết. Các bạn trẻ hãy tự hỏi “ chúng ta đã làm gì cho giáo hội hôm nay”
Xin cho chúng con biết sống Đức tin bằng hành động , biết dấn thân để phục vụ cho tha nhân, đến với nhau bằng tình người,…sống Đức tin bằng lời chúa, lời chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng dẫn đường con đi….

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con có Đức tin mạnh mẽ như Mẹ để chúng con không bị lung lay và sa ngã trước những cám dỗ của ma quỉ, những vật chất, tiền tài, danh vọng, những ham muốn đời thường….cho chúng con kết hiệp với chúa thành một để chúa sống trong con và con sống trong chúa….


Chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ, cảm nhận cho đề tài này nhé.(^.^)

P/s: Rất mong nhận được nhiều những chia sẻ, suy nghĩ, suy tư, cảm nhận, ....từ các anh chị và các bạn.... và cũng để cho mỗi người chúng ta kiểm tra lại Đức Tin của mình….(^.^)(^.^)

Thân !
SC

21 nhận xét:

Anonymous said... Trả Lời

Nói về Đức Tin mình cung ko biết nói sao cho đúng nữa ...
Chi sc nói đúng cũng có nhìu ngưòi trong chúng ta sống đạo giống như máy vậy chỉ làm theo thối quen thôi và nếu ta bỏ ngày CN ta se mất tội nên giống như bất buộc chứ ko tự nguyện.
Nếu ngưòi nào vững đức tin vao Chúa thì khi tham dự thánh lễ sẽ ko cảm thấy buồn chán hay lo ra trong khi thoi gian đó dành riêng cho Ngài ...
Lạy Chúa xin cho mỗi ngưòi chúng con luôn vững tin vào Ngài và biết nói chuyện với Ngài nhìu hơn để Ngài biết chúng ta đang cần gì và muốn gì ở nơi Ngài và cho chúng con luôn sốt sắn hơn trong khi tham dự thánh lễ ,....MARIA...

Trung Nguyen said... Trả Lời

Đức tin không hành động là đức tin chết. Đúng lắm, vì ai cũng có thể nói là mình tin vào Chúa hết, nhưng làm như thế nào để thể hiện được đức tin ấy. Có những việc nhỏ nhoi như trước khi ăn một bữa ăn bạn có làm dấu để cảm ơn Chúa không? ở nhà thì có thể nhưng ở bên ngòai giữa những người ngoại giáo, bạn bè mình,.. bạn có tự tin làm dấu không? Làm như thế nào để thể hiện cho người bên cạnh biết là mình tin vào Chúa? biết mình là một Kitô hữu. Nhất là những người trẻ, các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "Chúng ta phải làm gì cho giáo hội hôm nay" chưa? Từng giờ từng phút từng từng giây Thiên Chúa vẫn mong chờ luôn gọi mời chúng ta vậy mà chúng ta vẫn thờ ơ, dửng dưng chỉ biết chạy theo những đam mê trần gian mà đánh mất tình yêu của Thiên Chúa, thế có phải cách thể hiện niềm tin của chúng ta không? Các bạn đừng để Chúa chờ đợi các bạn nữa, hãy chạy đến cùng Chúa, hãy vững tin vào Ngài vì Ngài là đường là sự thật và là sự sống.
Mong rằng các bạn sớm thể hiện niềm tin của mình vào Thiên Chúa bằng những hành động cụ thể và thiết thực hơn.
^_^ Các bạn có nhiều việc phải làm lắm đấy.

NhậtLinh said... Trả Lời

Thx SC nhé...chúng ta sẽ tập trung chia sẻ cho đề tài tháng 9 này nhé...Thân mến..!

Anonymous said... Trả Lời

Cám ơn những cảm nhận và chia sẻ của Maria và a Trung.
A Trung nói rất đúng, những việc nhỏ bé như làm dấu đôi khi chúng ta còn không dám làm, khi đi ăn ở ngoài or ở những nơi đông người chúng ta lúc làm lúc ko hay là làm mà cứ phải nhìn trước nhìn sau xem có ai đang nhìn mình không?…. Mặc dù chúng ta là những người theo đạo từ nhỏ (hay được gọi là đạo gốc) mà đôi lúc chúng ta còn rất mơ hồ về đạo. có một số người ngoại đạo hỏi một số câu hỏi mà ta không biết trả lời ra sao….. những điều nhỏ bé như thế chúng ta còn không làm được thì làm sao có thể nói là đem tin mừng, đem lời chúa đi reo rắc muôn nơi được…xin chúa cho các bạn trẻ chúng con biết nhìn lại đời sống tâm linh của mình, dọn lại tâm hồn mình để đón chào chúa đến trong ta. Chúng ta hãy hành động ngay bây giờ nha các bạn…

sweet candy said... Trả Lời

Các anh chi và các bạn oi, chúng ta cùng suy nghĩ và cảm nhận về đề tài này nhé. (^.^)

Anonymous said... Trả Lời

Mình rất thích câu" đức tin không hành động là đức tin chết". các bạn trẻ ơi, các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "Chúng ta phải làm gì cho giáo hội hôm nay" chưa? chúng ta hãy hành động ngay từ bây giờ nhé.

XANH said... Trả Lời

"...có những khoảnh khắc bạn giật mình tự hỏi:
Tôi là ai?
Trước ngã ba đường chợt băng khoăn:
đi ngã nào để
Ta gặp Ta?
Trong muôn lời hấp dẫn,bạn bối rối:
sẽ làm gì đây để
Mình được là Mình?
Và mỗi khoảnh khắc trên đường đời tấp nập
câu hỏi này cứ tiếp nối câu hỏi kia..
Rồi chợt...
...bắt gặp câu trả lời rất gần gũi ở chính đâu đây..."

TrungNguyen said... Trả Lời

Thông thường, khi cuộc sống chúng ta đầy đủ dư giả, và mọi việc đều tốt thì chúng ta chỉ nghĩ đến những chuyện ở trần thế để hưởng thụ những thành quả chúng ta đạt được. Lúc này Chúa bị dẹp sang một bên. Và khi chúng ta sầu khổ, bị thất bại, bị mọi người xa lánh,... thì chúng ta lại tìm đến với Chúa. Ôi con người là thế mà Chúa vẫn thương yêu chờ đợi. Vậy niềm tin của ta là ở đâu trong khi hoạn nạn khó khăn hay khi chúng ta vui vẻ sung sướng. Vàng thử lửa, gian nan thử sức. Niềm tin sẽ lớn dần lên qua những gian nan khó khăn, khi bạn thuận lợi tốt đẹp bạn khó thể hiện được niềm tin của mình?
Niềm tin chúng ta cần được rèn luyện hằng ngày lá thế dù khi bạn khó khăn hay thuận lợi, hãy luôn cố gắng giữ vững và phát huy nó.

Rain_!^.^! said... Trả Lời

Lạy Chúa, vì những điều mong muốn, vì những danh vọng, con đã quên Ngài trong thời gian, con đã lãnh quên Ngài, để bây giờ con đã mất hết, thế nhưng Ngài vẫn luôn mở rộng bàn tay cứu giúp con, Ngài vẫn ko quên con, xin Chúa hãy tha lỗi cho con....giờ đây con đã biết và đang sửa sai lỗi lầm của mình, xin Chúa và mẹ Maria luôn ở bên con, giúp con vượt qua khó khăn này!!!

Rain_!^.^! said... Trả Lời

"khi cuộc sống chúng ta đầy đủ dư giả, và mọi việc đều tốt thì chúng ta chỉ nghĩ đến những chuyện ở trần thế để hưởng thụ những thành quả chúng ta đạt được. Lúc này Chúa bị dẹp sang một bên. Và khi chúng ta sầu khổ, bị thất bại, bị mọi người xa lánh,... thì chúng ta lại tìm đến với Chúa." A.tr nói đúng, Chúa là người rất rộng lượng!!!!

sweet candy said... Trả Lời

Cám ơn những chia sẻ và cảm nhận của a Tr và Nấm lùn nha. Đúng chúa rất là rộng lượng, Ngài luôn yêu thương chúng ta, đến nỗi Ngài sẵn sàng chịu chết để đền tội cho chúng ta. Xin cho chúng con biết đáp lại tình yêu thương của chúa...

sweet candy said... Trả Lời

Đức tin của mỗi người mỗi khác, không ai giống ai.. .Nhưng cũng không thể nói suông được chúng phải được đi kèm với hành động. đúng vậy “ đức tin không hành động là đức tin chết” chúng ta hãy bắt đầu từ những việc nhỏ bé nhất như giúp một em bé, một cụ già, người hành khất…xin cho chúng con biết sống Đức tin bằng hành động , biết dấn thân để phục vụ cho tha nhân, …
“ai nhỏ bé nhất thì sẽ lên cao trọng nhất”, “ai yêu mến trẻ nhỏ là yêu mến Thầy”….

Anonymous said... Trả Lời

E nghĩ rằng những người đạo mới là đã tin Chúa mới vào đạo được , em ko nói là đạo gốc chúng ta ko có Đức Tin mà những người đạo mới họ đặt niềm tin nơi Chúa rất nhiều và họ đã tự nghuyện vào đạo,nhưng em ko chắc tất cả những người đạo mới điều tin vào Chúa đâu nhiều khi họ vô đạo có mục đích riêng như muốn lấy vợ hoặc lấy chồng người có đạo thì bất buộc họ phải vào đạo đó ko coi là tự nguyện dc...nên chua chắc gì họ đặt Đức Tin vào nơi Chúa ...
Còn những đạo gốc như chúng ta mà ko tin Ngài ,ko đi tham dự thánh lễ ko làm việc bát ái , ko yêu thương tha nhân ,...thì làm sao mà những người đạo mới {nói riêng}tất cả mọi ng {nói chung}họ có thể dặt niềm tin vào Ngài là đấng giàu thương xót ,...
Xin lỗi em nói hoi nhìu ko biết có đúng đề tài ko nửa mong mọi ng thông cảm ...
TIỂU YẾN TỬ...

Ẹc-min said... Trả Lời

Đúng rồi...Ngay chính bản thân mình cũng vậy...chỉ khi thất bại,buồn khổ hoặc khó khăn thì mới chạy đến với Ngài...!còn khi hạnh phúc vui tươi thì dường như Ngài ko còn hiện diện trong mình nữa...Chỉ biết cúi đầu ăn năn thôi...vì những niềm vui lạc thú cuộc sống mà đôi khi ta quên mất Ngài, quên mất rằng Ngài chính là cùng đích của cuộc hành trình lữ thứ này....

Rain_!^.^! said... Trả Lời

lạy chúa,con đã không quên mất ngài trong lúc con hạnh phúc, mãi đến khi khó khăn,con mới nhớ đến ngài,xin ngài hãy tha lỗi cho con!!!!!!!!

NL said... Trả Lời

Nhưng ta có biết đâu rằng...dù sai lỗi, dù chán chường thất bại, dù xa lánh tình yêu thương của Ngài.....Nhưng Ngài vẫn âm thầm đi chung, song hành trên từn bước đường của chúng ta...
Ôi...làm sao con hiểu hết được chương trình của Kito Jesu...và sẽ vẫn luôn còn đó tình yêu vô bờ bến của Người...Bởi con luôn xác tín rằng: Ngài yêu chúng con vô điều kiện, và "Ngài luôn vẽ đường thẳng trên những đường cong"...

Cùi Mía said... Trả Lời

Đúng thế, Chúa không giờ ghét bỏ hay rời xa ta khi chúng ta là những con người tội lỗi, mà ngược lại Chúa còn yêu thương những người tội lỗi hơn là người công chính nữa, Chúa dùng tình yêu thương của mình mời gọi và kéo chúng ta trở về bên Ngài…Lạy Chúa, chúng con tín thác vào Chúa.

Sweetcandy said... Trả Lời

Cám ơn tất cả các ACE đã nhiệt tình chia sẻ cho đề tài này. Nói đến tình yêu của Thiên Chúa thì bao la rộng lớn không ai có thể sánh được với tình yêu của Ngài, Ngài yêu chúng ta đến nỗi dám bằng lòng chịu trên trên thập giá để đền tội cho loài người chúng ta…..Nhưng các bạn ơi, hình như chúng ta hơi đi trật đề tài một chút xíu(hihi (^.^), đề tài nói về đức tin của mỗi người kitô hữu , cách sống và giữ đạo của Người công giáo….chúng thì ntn? Có máy móc không, và đức tin của chúng ta ntn? Sống hay đã chết…. Chúng ta không chỉ nói không mà điều thiết thực nhất đó là hành động… Đức tin phải đi kèm hành động... các bạn ơi, chúng ta hãy tiếp tục chia sẻ cho đề tài này nhé, mỗi người hãy tự nhìn lại mỗi bản thân của mình, và chúng ta có những chia sẻ gì, cảm nhận gì để giúp đỡ cho các bạn khác và mọi người để có đức tin, và đời sống đạo luôn mạnh mẽ, sống động chứ ko phải là đức tin chết và dễ bị lung lay, hay là sống, giữ đạo 1 cách máy móc….

XANH said... Trả Lời

Vài lời cảm nhận...
Tôi sinh ra nơi một vùng quê nghèo khó. Tuổi thơ tôi là những buổi buổi đến trường,những ngày chủ nhật đi lễ nhà thờ và học giáo lý. Với tôi, đức Kito lúc ấy như một người Thầy, và Thầy vẫn theo tôi trong từng giờ học giáo lý vỡ lòng...
Rồi tôi vào đại học. Mọi thứ xung quanh tôi có nhiều thay đổi... Nhớ nhất là hôm đi lễ ngày chủ nhật. Xa nhà,đi một mình, tôi lặng lẽ và đi rất sớm... Nhìn lên tượng chúa trên cao...nước mắt tôi cứ chảy...cứ chảy...tôi khóc nghẹn ngào...Tại sao? tại sao?? bao lâu nay chúa vẫn đau đớn trên cao? ?sao tôi không nhìn thấy nỗi đau của Người? sao tôi không thấy tình yêu chúa dành cho tôi?? Mẹ Maria ơi! mất đi người con thân yêu,mẹ đau khổ nhiều nhưng mẹ vẫn một lòng "xin vâng"...Còn con, sao quá thờ ơ...18 năm làm người,giờ mới nhìn thấy Chúa...

Chiều hôm đó, tôi lang thang khắp phố phường với niềm hạnh phúc dâng tràn... Tôi đã gặp chúa...Chúa ở trong tôi...Chúa là tình yêu...mãi mãi...

Anonymous said... Trả Lời

Vài lời cầu nguyện...
Lạy Chúa xin Ngài hãy cho chúng con biết từ bỏ những điều tội lỗi mà con đã phạm biết dừng đúng lúc trứơc khi mọi chuyện trở nên tệ hơn , cho chúng con biết quyết định mọi việc đúng đắn ko pải lỗi đến Ngài và đến mọi người mà con iu quí nhất ,cho chúng con biết xa lánh mọi lời cám dỗ và biết vững lòng tin nơi Ngài ,...MARIA...

Sweetcandy said... Trả Lời

SC cám ơn tất cả các anh, chị và các bạn đã quan tâm chia sẻ , cảm nhận và đóng góp cho đề tài này. chúng ta hãy tiếp tục cho đề tài tiếp theo của tháng 10 nhé...(^.^)(^.^)(^.^)

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes