Search Our Blog

Jan 5, 2009

Lễ Hiển Linh

Hạt Giống Nẩy Mầm
Lễ Hiển Linh
Mt 2,1-12
Các nhà chiêm tinh đến bái lạy Ðức Giê-su Hài Nhi


Tin Mừng :
(1) Khi Ðức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Ðông đến Giêrusalem, (2) và hỏi: "Ðức Vua dân Dothái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Ðông, nên chúng tôi đến bái lạy Người." (3) Nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem cũng xôn xao. (4) Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế, các kinh sư trong dân lại, và hỏi cho biết Ðấng Kitô phải sinh ra ở đâu. (5) Họ trả lời: "Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng:
(6) Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa,
ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa,
vì ngươi là nơi
vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta
sẽ ra đời".
(7) Bấy giờ vua Hêrôđê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. (8) Rồi vua phái các vị ấy đi Bêlem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người." (9) Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Ðông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. (10) Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. (11) Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người, rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. (12) Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

A.Hạt Giống …

Đoạn này được viết theo văn thể Midrash, tức là vận dụng nhiều chi tiết (kể cả việc hoang đường) để giúp người đọc (nhất là độc giả bình dân) hiểu đưọc ý nghĩa sâu sắc của một đoạn hay một câu Sách Thánh.

Thánh Mathêu đã dùng hình ảnh ngôi sao lạ mọc lên phía trời Tây (phía tây miền Lưỡng Hà Đĩa ngoại giáo) và cuộc hành trình tìm kiếm của các đạo sĩ Phương Đông, để trình bày Chúa Giêsu chính là ngôi sao cứu tinh của nhân loại, theo lời tiên báo của Balaam trong sách Dân Số : « Một ngôi sao mọc lên từ nhà Giacóp, một vương trượng nổi dậy từ nhà Israel » (Ds 24,17)

B.…Nẩy Mầm.

1.Mặc dù thánh Matthêu viết Tin Mừng cho độc giả Do thái, nhưng ngay từ đầu tác phẩm, ngài đã trinh bày Chúa Giêsu là Đấng Cứu Tinh cho muôn dân, Ngài đã tỏ mình ra cho lương dân.

2.Các đạo sĩ đại diện cho những người thành tâm thiện chí : họ đang theo một tín ngưỡng khác, họ mê tín (đạo sĩ). Nhưng họ vẫn luôn kiếm tìm (nhìn ngắm sao trời), khi thấy dấu lạ, họ đã kiên trì đi theo, họ dò hỏi, cuối cùng họ đã gặp được Chúa Giêsu và họ dâng cho Ngài những thứ quý giá nhất.

3.Một chủ đề khác cũng được thánh Matthêu ngầm trình bày trong đoạn này là : ngay từ khi Chúa Giêsu mói sinh ra, Ngài đã bị dân mình từ chối : « Nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêsrusalem cũng xôn xao ». Chữ « xôn xao » có ngữ căn từ chữ « Seismos », một chữ được Thánh kinh dùng cho những thế lực chống đối Chúa Giêsu.

4.Hành trình tìm kiếm Chúa của lương dân gặp nhiều khó khăn, ngăn trở và kể cả hiểm nguy ‘đường xa, đất lạ, lại bị Hêrôđê gạt gẫm, sinh mạng bị đe doạ). Nhưng họ được trợ lực và hướng dẫn bởi một ngôi sao. Thánh Phaolô, vị tông đồ truyền giáo, đã hiểu ngôi sao ấy là cuộc sống tốt đẹp của Kitô Hữu ‘ Giữa thế hệ đó, an hem hãy chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời » (Philipphê 2,15).

5.« Trông thấy ngôi sao, các nhà chiêm tinh mừng rỡ vô cùng »(Mt 2,10)
Chuyện kể rằng : "Đêm trước lễ Noel, một cô bé nghèo muốn dành số tiền ít ỏi của mình để mua cho chị một chuỗi ngọc lam quý giá. Số tiền quá ít, không đủ, nhưng tình yêu của cô bé thật tuyệt vời ! Nó như ánh sao làm bừng lên niềm tin yêu cuộc sống cho anh bán hàng đang tuyệt vọng khổ đau".
Noel năm nay, tôi ước ao mãi về sau, trên máng cỏ đời mình luôn có một ngôi sao lung linh, lấp lánh.
Chúa Hài Đồng ơi, xin lớn lên trong lòng con, để cả cuộc đời con ngời lên ánh sao của Chúa.

0 nhận xét:

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes