Search Our Blog

Jun 10, 2009

Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu

Lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu – B
Mc 14,12-16.22-26


P/S: Các bài đọc Chúa Nhật Mình Máu Thánh Chúa Giêsu (B) các bạn có thể xem tại đây:
BÀI ĐỌC CHÚA NHẬT MÌNH MÁU THÁNH CHÚA GIÊSU năm B



Tin Mừng :
(12) Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Ðức Giêsu: "Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?" (13) Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: "Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó. (14) Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: 'Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu?' (15) Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng: và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta". (16) Hai môn đệ ra đi. Vào đến thành các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua.
(22) Cũng đang bữa ăn, Ðức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: "Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy". (23) Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. (24) Người bảo các ông: "Ðây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. (25) Thầy bảo thật anh em: chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa".
(26) Hát thánh vịnh xong, Ðức Giêsu và các môn đệ ra đi lên núi Ôliu.

A.Hạt Giống …

Bài Tin Mừng tường thuật bữa tiệc Vượt Qua.
-Bữa tiệc này tưởng nhớ việc Thiên Chúa giải phóng dạn Ngài khỏi ách nô lệ Ai Cập. Trong bữa tiệc, người Do thái ăn thịt chiên để nhắc nhớ kỷ niệm ngày xưa nhờ máu chiên bôi lên thành cửa các nhà người Do thái má các con trai đầu lòng của họ được sống sót.
-Trong khung cảnh nhiều kỷ niệm lịch sử ấy, Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể trong đó Ngài ban thịt và máu Ngài làm lương thực nuôi linh hồn tín hữu. Ngài là Con Chiên Vượt Qua mới đã dùng máu mình để giải phóng nhân loại.

B.…Nẩy Mầm.

1.Có khi nào bạn đạt những câu hỏi « Tại sao ? » về những việc Chúa Giêsu đã làm trong đêm cuối cùng Ngài ở với các tông đồ trước khi ra đi chịu chết không ?
-Tại sao ăn một bữa tiệc ? Dễ hiểu thôi. Người ta cũng thường « nhậu » với nhau một bữa để chia tay.
-Nhưng tại sao Chúa Giêsu nói bánh là thịt Ngài và rượu là máu Ngài ? Rồi còn bảo các môn đệ ăn và uống nữa ? Câu này thật khó trả lời. Phải chăng vì buồn quá, hay – nói hơi xúc phạm – vì đã uống quá nhiều nên Ngài nói chơi vậy thôi ? Không, văn mạch của đoạn Tin Mừng này cho thấy Chúa Giêsu nói rất nghiêm trang. Thực ra, khi sắp chia ly nhau, người ta muốn tặng cho nhau những món quà kỷ niệm. Món quà quý chừng nào thì thể hiện tấm lòng yêu thương chừng ấy. Chúa Giêsu tặng lại cho loài người chính thân thể và mạng sống cuả Ngài.

2.Khi tôi yêu quý ai thì tôi rất trân trọng những món quà mà người ấy tặng cho tôi. Ngược lại nếu người ấy thấy tôi chẳng thiết tha gì tới món quà kỷ niệm ấy thì người đó chắc buồn lắm.

3.Công giáo và Tin Lành còn bất đồng ý kiến với nhau về tính chất sự hiện diện của Chúa Giêsu trong bánh rượu. Tranh cãi với nhau về điều ấy có thể khiến người ta quên đi điểm quan trọng hơn của Bí Tích Thánh Thể, là : sở dĩ Chúa Giêsu muốn ở trong bánh rượu là để cho chúng ta sống với Ngài và sống nhờ Ngài.

4.Đã bao nhiêu lần tôi tham dự Thánh lễ, và cũng biết bao lần tôi đã lãnh nhận lương thực hằng sống. Giêsu đến và ở trong tôi. Mình Máu Ngài nuôi dưỡng đời sống tâm linh của tôi. Tôi đã không ý thức được như thế. Tôi đã đón nhận Ngài như một thói quen, chứ không như một nhu cầu thiết yếu cho đời sống của tôi. Sự vô cảm ấy ngăn cản tôi sống trong Ngài và Ngài sống trong tôi .
Lạy Chúa, được rước Chúa vào lòng đó là một diễm phúc. Xin cho con luôn biết kết hợp với Chúa trong Bí Tích Thánh Thể, để hình ảnh Chúa luôn toả sáng nơi con.

0 nhận xét:

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes