Search Our Blog

Jun 4, 2009

Lễ Chúa Ba Ngôi – B (Mt 28,16-20)

Lễ Chúa Ba Ngôi – B
Mt 28,16-20


Tin Mừng :
(16) Mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Ðức Giêsu đã truyền cho các ông đến. (17) Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. (18) Ðức Giêsu đến gần, nói với các ông: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. (19) Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, (20) dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em. và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế".

A.Hạt Giống...

Đây là phần cuối của quyển Tin Mừng Matthêu. Đức Giêsu phục sinh hẹn các tông đồ đến một ngọn núi miền Galimê. Ở đó, Ngài tuyên bố rằng Ngài được trao toàn quyền trên trời dưới đất, rối Ngài sai các ông đi khắp nơi loan Tin Mừng cho muôn dân, rửa tội cho họ « Nhân Danh Cha, và Con và Thánh Thần ». Ngài cũng hứa sẽ ở với các ông mọi ngày cho đến tận thế.

B.…Nẩy Mầm.

1.Vế Chúa Ba Ngôi, các quyển Tin Mừng không cho ta biết gì nhiều hơn đoạn này : Thiên Chúa có ba ngôi là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Nhưng nhờ suy gẫm, Thánh Gioan đã chia sẻ cho ta biết thêm một điều rất cơ bản : « Thiên Chúa là Tình Yêu , ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy ». (1Ga 4,16)

Nều có ai nói với tôi : « Xin hãy cho tôi biết Thiên Chúa là thế nào ? » tôi sẽ bảo người đó : « Hãy yêu thương an hem nhiều hơn, Tình yêu sẽ nói cho bạn biết Thiên Chúa là thế nào » (André Sève).

2.« Thiên Chúa là Tình Yêu ». Bản chất của Ngài là tình yêu. Bởi thế ai yêu thương thì co &thể biết Thiên Chúa, có thể sống trong Nước Thiên Chúa, và hưởng được hạnh phúc của Thiên Chúa. Càng yêu thương thì càng giống Thiên Chúa ; ngược lại càng ít yêu thương thì càng khác với Thiên Chúa.

3.Thiên Chúa yêu thương tôi vì Ngài là Tình Yêu chứ không phải vì tôi dễ yêu. Chính Ngài mới làm cho tôi thành dễ yêu bằng cách ban cho tôi những phương tiện để càng ngày tôi càng có khả năng yêu thương nhiều hơn.

4. Năm 1597, lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao. Chỉ trong một tuần lễ, mọi cơ sở Công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố tàn tạ

Tại vùng Odawara, Kamakura, người bắt được 2 linh mục trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng giải về Tokyo. Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh thật kỳ cục : người gì mà đểtrái tim ra ngoài !

Tsukamoto là một nhà nho uyên bác có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối, ông nhớ lại và nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn có một ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại bức ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn ngồi bất động một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần 1 giờ sáng, vị đại thần mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ : « đối ngoại hữu kỳ tâm - đối nội vô tâm giả ».

Từ đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kính cẩn. Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi :

-Thế nào, bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi sao ?

-Đứng về mặt chính trị của triều đinh thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hoá và nhânn đạo thì tôi rất thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kitô Giáo. Để ông bạn coi : đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì « Hữu tâm », còn với bản thân mình thì « vô tâm ». Cho nên họ mới vẽ trái tim để ra ngoài… nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích cho đời : còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo cho riêng mình, p^hải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời, giúp người. Nội bức ảnh này tôi thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn cái học Dũng Thuật của Thần Đạo Nhật Bản vậy. Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả là ngay chính của thiên hạ vậy. Osaki cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công Giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận phép rửa tội, đồng thời vận động trều đình thả hai linh mục…

0 nhận xét:

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes