Search Our Blog

Dec 13, 2010

Xét mình xưng tội



Các bạn thân mến,

Chúng ta đang ở trong mùa vọng Giáng Sinh, và việc dọn mình xưng tội để mừng Chúa Giang Sinh. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết xét mình như thế nào, để tránh bỏ xót những tội và có những điều mà chúng ta phạm tội nhưng lại nghĩ không phải là tội, hay xét mình qua loa không kỹ càng,... Nay mình gửi đến các bạn 1 file hướng dẫn xét mình mà mình nhận được từ một người bạn (cũng lấy từ internet). Mình nghĩ nó sẽ giúp các bạn nhiều trong việc xét mình xưng tội.


*** Điều Răn Thứ Nhất
- Tôi có cố gắng để yêu Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết sức lực không?
- Tôi có chọn vài thứ hay vài người hơn cả Thiên Chúa không?
- Tôi có cầu nguyện mỗi ngày không?
- Tôi có chú tâm đến những điều huyền bí, ma thuật, cầu cơ, bói toán, xem hay chơi những trò có thể mất đức tin… không?
- Tôi có tin vào bói tử vi không?
- Tôi có Rước Lễ trong tình trạng mang tội trọng không?
- Khi đi xưng tội tôi có nói láo với linh mục hoặc chủ tâm không xưng một tội trọng không?
- Tôi có chối bỏ đức tin để tránh sự chú ý hay ý kiến của người khác không?

*** Điều Răn Thứ Hai
- Tôi có kêu tên Thiên Chúa một cách bất kính không?
- Tôi có xúc phạm hay báng bổ Thiên Chúa, Giáo Hội, Đức Mẹ, các thánh hay những nơi, những đồ vật thánh không?
- Tôi có làm gương mù gương xấu để mọi người quên Chúa không?
- Có bao giờ chối Chúa không, không làm sáng danh Ngài.

*** Điều Răn Thứ Ba
- Ngày Chúa Nhật tôi có giữ những việc cầu nguyện, tham dự thánh lễ, nghỉ ngơi và tránh những việc làm không cần thiết không?
- Khi đi tham dự thánh lễ tôi có cố ý đi trễ về sớm mà không có lý do chính đáng không?
- Có chịu khó đi thờ đi lễ không,
- Đi lễ có nói chuyện, làm việc riêng, nghe điện thoại...
- Đi lễ có chú tâm không, có làm gì bất xứng trong Thánh Lễ và Mình Máu Thánh Chúa không
- Có bao giờ tìm đủ mọi cách, mọi lý do để không tới tham dự Thánh Lễ không?
- Đã bao giờ tự nhắc nhở người khác đi tham dự Thánh Lễ chưa?

*** Điều Răn Thứ Tư
- Tôi có kính yêu và tôn trọng cha mẹ tôi không?
- Tôi có cố ý xúc phạm đến cha mẹ tôi không?
- Tôi có đối đãi với con cái bằng tình yêu và sự tôn trọng không?
- Tôi có cấp dưỡng và chăm sóc cho hạnh phúc của mọi người trong gia đình không?
- Tôi có xao lãng những nhiệm vụ đối với gia đình không?
- Tôi có kính yêu và vâng lời các vị bề trên hơp pháp không?
- Việc thảo kính cha mẹ, cũng chính là những bậc cha mẹ của anh chị em mình.

*** Điều Răn Thứ Năm
- Tôi có cố ý làm hại người khác không?
- Tôi có phá thai hay khuyến khích sự phá thai không?
- Tôi có phá thai hay ủng hộ sự phá thai không?
- Tôi có làm dụng ma túy, dược phẩm hay rượu không?
- Tôi có dẫn đưa người khác vào con đường tội lỗi qua những gương xấu hoặc khuyến khích trực tiếp không?

*** Điều Răn Thứ Sáu
* Cho người có gia đình:
- Tôi có trung thành với chồng (hay vợ) của tôi trong tư tưởng và hành động không?
- Tôi có sử dụng phương pháp tránh thụ thai nhân tạo hoặc triệt sản không?
- Tôi có kết hôn ngoài Giáo Hội mà không được phép của Giáo Hội không?
* Cho người chưa có gia đình:
- Tôi có quan hệ tình dục với người khác phái không?
* Cho tất cả:
- Tôi có cố ý nhìn xem những phim ảnh, sách báo khiêu dâm không?
- Tôi có hành vi thủ dâm không?
- Tôi có sử dụng ngôn từ tục tỉu để nói chuyện hay đùa giỡn không?
- Tôi có ăn mặc khiêm tốn thùy mị không?

*** Điều Răn Thứ Bảy
- Tôi có ăn cắp hay ưng nhận đồ ăn cắp không?
- Tôi có cố ý phá hoại tài sản của người khác không?
- Tôi có lừa đảo hoặc không trả nợ cho người khác không?
- Tôi có đánh bạc (hoặc đầu cơ tích trữ) quá đáng không?
- Tôi có giúp đỡ người nghèo khổ hay đóng góp cho Giáo Hội những của cải tôi có thể chia sẻ không?
- Tôi có ăn cắp bản quyền các tài liệu như phim, nhạc. phần dữ liệu điện toán… không?

*** Điều Răn Thứ Tám
- Tôi có nói dối không?
- Tôi có thề gian không?
- Tôi có đạo văn hay không thành thực trong vấn đề học vấn không?
- Tôi có ngồi lê đôi mách không?
- Tôi có tiết lộ chuyện riêng tư, những thông tin bí mật ngoài những lý do chính đáng không?
- Tôi có làm hại đến danh dự người khác bằng lời chứng dối hay tiết lộ với ác tâm các lỗi lầm hay tội lỗi của họ không?

*** Điều Răn Thứ Chín
- Tôi có cố ý hay để tâm mơ tưởng về những quan hệ tình dục với người khác ngoài vợ chồng tôi không?
- Tôi có gìn giữ trí tưởng tượng hay cảm giác của tôi không?
- Tôi có xem những màn biểu diễn, trò chơi, hình ảnh, phim ảnh có những cảnh tượng ô uế một cách có chủ tâm để kích thích tính dục không?
- Tôi có chịu trách nhiệm về những gì tôi đọc không?

*** Điều Răn Thứ Mười
- Tôi có ghen tỵ với người khác về tài sản, khả năng, năng khiếu, sắc đẹp hay thành công không?
Ngươi hãy yêu người thân cận như chính mình
- Tôi có yêu người thân cận tôi không?
- Điều gì nơi họ làm tôi không yêu thương hay từ chối yêu thương họ?
- Tôi có ý muốn làm hại hay gieo tai họa cho người khác không?
- Tôi có tha thứ cho những ai xúc phạm đến tôi không?
- Tôi có nuôi dưỡng lòng căm thù hay mối thù hận không?
- Tôi có cầu nguyện cho kẻ thù tôi không?
- Tôi có nhạo báng hay làm nhục người khác không?
- Tôi có cố gắng để giúp đỡ người khác khi họ cần không?
- Tôi có yêu chính mình như Thiên Chúa yêu thương tôi không?
- Tôi có chăm sóc thân thể, tình cảm, sức khỏe tinh thần của tôi không?
- Tôi có tha thứ cho chính mình về những tôi lỗi của tôi sau khi tôi đã xưng thú cùng Thiên Chúa qua Bí tích Hòa Giải không?

*** Các Điều Răn Của Hội Thánh:
Tôi có cố ý bỏ tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật hay Lễ Trọng mà không có lý do chính đáng không?
- Tôi có xưng tội một năm ít là một lần hay khi tôi mắc tội trọng không?
- Tôi có rước lễ ít nhất một năm một lần trong mùa Phục Sinh không?
- Tôi có tham dự các lễ trọng kính Chúa, Đức Mẹ và các thánh không?
- Tôi có kiêng thịt ngày thứ Sáu và giữ chay ngày thứ Tư Lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh theo Luật định không?
- Tôi có giữ chay một giờ trước khi rước lễ không?
- Tôi có đóng góp vật chất cần thiết cho các nhu cầu của Giáo Hội không?

1 nhận xét:

nhok thỏ said... Trả Lời

hay wa', đọc rui` mới bít mình thiếu sót điểm nào trong tội của mình ,Thanks anh Trung nhá

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes