Search Our Blog

Apr 13, 2009

Chuá Nhật Phục Sinh: Ngôi Mộ Trống

Chuá Nhật Phục Sinh – B
Ga 20, 1-9
Ngôi Mộ Trống


Tin Mừng :
(1) Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mácđala đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. (2) Bà liền chạy về gặp ông Simon Phêrô và người môn đệ Ðức Giêsu thương mến. Bà nói: "Người ta đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu?.
(3) Ông Phêrô và môn đệ kia liền đi ra mộ. (4) Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. (5) Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. (6) Ông Simon Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, (7) và khăn che đầu Ðức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. (8) Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. (9) Thật vậy, trước đó hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Ðức Giêsu phải chổi dậy từ cõi chết.

A.Hạt Giống …

Bằng cách viết rất xúc tích với những ý tưởng sâu sắc chứa đựng trong những chi tiết được lựachọn rất kỹ, Thánh Gioan muốn mô tả hành trình Đức Tin của 3 nhân vật trong bài tường thuật này : Maria Madalêna, Phêrô và « người môn đệ kia » (tức tông đồ Giaon).
-Khi ấy là sáng sớm khi trời còn tối » : họ vẫn còn ở trong đêm tối chưa hiểu được mầu nhiệm Chúa Giêsu, nhưng đã là lúc sáng sớm rồi, bình minh sắp toả sáng.
-« Chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu » : « địa chỉ » của Chúa Giêsu là một điều được Tin Mừng Gioan lưu ý nhiều lần. Ngay từ đầu quyển Tin Mừng, hai môn đệ đầu tiên đã hỏi « Thưa Thầy, Thầy ở đâu ? » (1,38). Đến phần cuối quyển Tin Mừng, câu hỏi « Thầy ở đâu » lại được lập lại. Các m-n đệ Chúa Giêsu luôn muốn biết « địa chỉ » của Ngài.
-Cả ba nhân vật trong chuyện đều « chạy » : Mađalêna chạy tìm ông Simon Phêrô, ông này cùng với Gioan « cùng chạy nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn ». Họ « chạy » để làm chi ? Để tìm đến « địa chỉ » Chúa Giêsu. Đây là cuộc hành trình của Đức Tin.
-Thiên Chúa đã đặt sẵn những dấu chỉ giúp họ tìm, đó là ngôi mộ trống, những khăn vải liệm còn đó được xếp lại gọn gàng, và những lời tiên báo của Thánh Kinh. Nhưng chỉ một mình « môn đệ kia » đã đọc được ý nghĩa của những dấu chỉ ấy nên đã « thấy và đã tin ». Giaon tìm được « địa chỉ » của CHúa Giêsu. Thực ra nhiều lần Chúa Giêsu đã ám chỉ đến « địa chỉ » này (Thầy về cùng Cha Thầy » (Ga 7, 33-34 8,21 13,33) nhưng các môn đệ vẫn chưa hiểu. Hôm nay Giaon đã hiểu : Chúa Giêsu đã sống lại và về cùng Thiên Chúa.

B.…Nẩy Mầm.

1.Khi mọi sự quanh tôi hầu như tối đen và chỉ có một tia sáng hy vọng le lói thì ta làm gì : đứng đó mà than khóc, hay nhanh chân chạy tới nguồn sáng ?

2.Thế giới hôm nay cũng giống như một màn đêm tăm tối : Nhiều người không có đức tin, không hy vọng, không yêu thương. Thế nhưng không hẳn đen tối hoàn toàn, vẫn còn một vài tia sáng của đức tin của hy vọng và của yêu thương. Hãy lạc quan nhận ra những tia sáng đó và hãy khuyến khích mọi người cùng chạy tới.

3.Đoạn Tin Mừng này đã được cải biến thành một vở tuồng do nhóm học sinh công giáo trình diễn. Vở tuồng như sau :
-Một học sinh chạy tới hỏi một nhóm bạn học sinh khác : « Chúa Giêsu đâu rồi ? Ai đã đem Chúa Giêsu đi đâu rồi ? ». Mọi người ngơ ngác, sau đó ai nấy đều lần lượt trả lời « Tôi không có ! Tôi không biết ! ». Rồi cả nhóm cặm cụi tìm kiếm trong và quanh ngôi mộ của Ngài.
-Từ một góc sân khấu, một học sinh lên tiếng : « Đừng tìm ở đó vô ích. Chúa Giêsu đang ở với mẹ tôi ở nhà tôi đấy. Mỗi khi tôi giúp mẹ tôi một tay thì khuôn mặt rạng rỡ của Chúa Giêsu hiện lên trong nụ cười của mẹ ».
-Từ một góc khác, một học sinh khác cũng lên tiếng : « Chúa Giêsu đang ở trong nhà thờ ấy. Mỗi khi tôi dự lễ, tôi được nghe Ngài nói trong Tin Mừng và được ấp ủ Ngài trong lòng lúc rước lễ ».
-Từ góc thứ ba, học sinh thứ ba tiếp lời : « Chúa Giêsu ở trong lớp học. Mỗi khi tôi giúp chỉ bài cho một bạn chưa hiểu là tôi gặp Ngài »
-Phía dưới sân khấu, nhiều khán giả dần dần cũng bị cuốn hút, mỗi người chỉ ra địa chỉ của Chúa Giêsu phục sinh mà họ khám phá được…(Trích báo Our Family, Lent 1997, Canada).

4.Trước vành móng ngựa, bị can đã tự thú tất cả mọi tội lỗi của mình. Cuộc sống đã không cho phép anh dìm mình mãi trong tội lỗi nữa. Tôi, cũng không thể dửng dưng với cuộc sống còn đầy những ganh ghét và đố kỵ của mình. Chẳng lẽ khi cùng đường bí lối tôi mới dám đối diện với sự thật của chính mình, mới chỗi dậy mà về cùng Cha sao ?
Tôi như người ngủ mê cần chỗi dậy để được thấy vinh quang phục sinh của Người.
Lạy Chúa, xin chiếu toả vinh quang Chúa trên chúng con.

0 nhận xét:

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes