Search Our Blog

Nov 5, 2009

Chính lúc thứ tha là khi được tha thứ

Lúc bạn cảm thấy tức giận , buồn bực vì đang mang trong lòng một mối thù , hay căm ghét một ai , bạn phải làm gì khi đối diện với người đó , trả thù hay tha thứ?

Điều tôi muốn nói với bạn là hãy chọn sự tha thứ , vì chính lúc thứ tha là khi được tha thứ. Tất cả mọi người đều có lầm lỡ , bạn hãy nghĩ đến sự lầm lỡ của bản thân mà tha thứ cho người khác . Vì nếu bạn mở rộng tấm lòng để tha thứ , thì những tội lỗi bạn đã phạm cũng sẽ được Thiên Chúa thứ tha . Vì Chúa đã nói :"Hãy yêu thương , làm ơn , cầu nguyện và tha thứ cho kẻ thù". Tôi không biết bạn thù ghét người đó vì lý do gì . Có thể là bạn bị người đó làm tổn thương vì : lừa dối tình cảm , tiền bạc hoặc có những thái độ , lời nói... khiến bạn cảm thấy rất ghét người đó , và bạn có ý định muốn trả đũa lại người đó. Vậy mời bạn xem câu chuyện sau đây , để biết được ý nghĩa cao đẹp của sự tha thứ.

Một cách trả thù.

Có hai người thổ dân rất thù ghét nhau. Một ngày kia, một trong hai người gặp cô con gái nhỏ của kẻ thù mình trong rừng .Hắn đã bắt lấy cô con gái và chặt đứt hai ngón tay của cô bé. Cô bé vừa chạy về vừa khóc lóc đau đớn, còn tên hung thủ thì vừa đi vừa đắc chí hô lớn: ta đã trả thù được rồi.

Mười mấy năm sau, cô bé đáng thương ấy đã có gia đình. Một hôm có một người ăn xin đến gõ cửa nhà cô. Cô nhận ra người hành khất chính là kẻ đã chặt tay cô cách đây mười mấy năm. Không một chút oán hờn , không một lời trả đũa, cô vội vàng vào nhà và mang thức ăn ra hầu hạ cho kẻ đã từng hành hạ mình. Khi người hành khất đã ăn no rồi, người đàn bà liền đưa bàn tay cụt mất hai ngón cho ông ta xem và nói :Tôi cũng đã trả được thù rồi.

Ý NGHĨA:

"Lấy ân trả oán": Đó là phương châm hành động của người Kitô hữu chúng ta. Không có cách trả thù nào cao quý hơn bằng yêu thương và tha thứ cho chính kẻ thù. Nói như thánh Phaolô: chúng ta không mắc nợ ai điều gì ngoài tình thương mến.

Chỉ có tình thương , chỉ có lòng tha thứ mới có thể tiêu diệt được hận thù. Lấy hận thù để tiêu diệt hận thù, lấy bạo động để tiêu diệt bạo động , con người chỉ đổ thêm dầu vào hận thù và bạo động mà thôi.

Cuộc cách mạng bạo động và đẫm máu nào cũng chỉ mang lại tang thương chết chóc và không biết bao nhiêu hệ lụy khổ đau khác. Chỉ có một cuộc cách mạng duy nhất có thể cứu vãn được nhân loại đó là cuộc cách mạng Chúa Giêsu đã đề ra. Chỉ có cuộc cách mạng tình thương ấy mới có thể tiêu diệt được hận thù. Thay vì tiêu diệt kẻ thù, chúng ta hãy tiêu diệt chính sự hận thù trong tâm hồn chúng ta.

Bạn thử đặt tâm trạng , mình đang làm chuyện gì đó có lỗi với ai , người bị bạn làm tổn thương không những không ghét bạn nhưng vẫn đối xử tốt với bạn , tâm trạng bạn sẽ ra sao ? Bạn sẽ cảm thấy cắn rứt lương tâm vì mình thì đối xử tệ với người ta , người ta đúng ra phải thù ghét mình nhưng lại có thái độ rất tốt đối với mình . Vậy bạn hãy dùng tình yêu thương đó mà đối xử với người mà bạn đang thù ghét và có ý định trả thù , như vậy người hổ thẹn là người kia không phải là bạn . Ngoài ra , bạn cũng đã làm được một việc rất cao thượng . Có một thứ tình yêu còn quý giá hơn tình yêu nam nữ , tình bạn , tình thân ... Đó chính là yêu thương và tha thứ chính kẻ thù của mình . Tha thứ cho kẻ thù đã khó , mà Chúa Giêsu còn dạy chúng ta phải yêu thưong kẻ thù . Vậy bạn hãy từ bỏ ý định trả thù để cảm thấy tự hào về bản thân , vì mình đã làm được một việc mà khó có ai làm được , không chỉ vậy , bạn còn cảm thấy luôn bình an và vui tươi trong tâm hồn vì không còn phải nghĩ cách gì để trả thù . " Thêm một người bạn còn hơn thêm kẻ thù". Giờ đây , lúc nào bạn cũng cảm thấy hạnh phúc , vì đã trút bỏ được những gánh nặng , những thù hận để sống hòa nhã yêu thương mọi người . Hy vọng rằng những lời này sẽ giúp bạn tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc sống làm người là : "Chúng ta hãy yêu thương nhau".

( nguồn khuccamta.net )

2 nhận xét:

Anonymous said... Trả Lời

Elizabet nói...
Đúng vậy , Cám ơn chị sc nha !!!
Dùng tình thương mà trả thù để thấy mình có lòng cao thưọng như Đấng mà ta tôn thờ , luôn hy sinh và tha thứ mọi lỗi lầm cho chúng ta ,...Chúng ta là ngưòi trẻ nên rất cần học điều này đó , ...

Rain said... Trả Lời

hãy thứ tha để được tha thứ!!!!!đúng vậy, đó là hành đông mà trong mỗi chúng ta nên làm.......

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes