Search Our Blog

Mar 4, 2010

SỐNG ĐÚNG PHẨM CHẤT CON NGƯỜI

SỐNG ĐÚNG PHẨM CHẤT CON NGƯỜI

làm được con người đã khó ,sống đúng phẩm chất con người lại càng khó hơn.Con người ai cũng muốn nhân cách của mình hoàn mỹ nhưng đôi khi vì lý do nào đó khúc mắc trong đời sống họ lại đánh mất đi nhân cách sống của mình .Nên cả một quá trình sống là cả một quá trình trau dồi và học tập không ngừng nghỉ.

Trong thế giới chúng ta ai cũng muốn mình là người tốt.Từ khi sinh ra cho đến khi tự ý thức được bản thân thì con người ta bắt đầu phải đối mặt với muôn vàn thử thách ,nào tình bạn,tình yêu,muôn vàn thứ tình đối với chúng ta.Nhưng đường đời luôn ghập ghềnh ,nó không suôn và phẳng nên chúng ta cũng khó mà tránh né ,dù ta có cẩn thận mức nào thì cũng khó mà tránh ,nên người xưa nói"nhân vô thập toàn"là muốn nói làm người khó mà trọn vẹn được,và cũng muốn nói về sự thông cảm nhautrong sự sống.Thật vậy,chúng ta ai mà chẳng một lần lầm lỡ chứ?,dù chúngta có cẩn thận nhưng đôi khi vì sự phán đoán nào đó chúng ta không xét đoán được các phản ứng của nó nên chúng ta dễ bị mắc phải sai lầm .Vả lại ,cuộc sống chúng ta nó không chỉ vận hành theo quy luật tự nhiên,mà nó còn phụ thuộc vào cơ cấu thân thể vật lý và tâm lý của chúng ta nữa.Vì thế ,ta phải tự ý thức cuộc sống và đời sống quan hệ gắn thiết với nhau như thế nào rồi.Chúng ta cũng đừng tự ti khi chúng ta phạm một sai phạm nào đó ,chúng ta cũng đừng bi quan khuất phục trước những tình huống không mấy thiện cảm kia.Trong chúng ta không ai là kẻ xấu ,mà chỉ có những ai không biết sửa xấu mà thôi,một khi họ đã sửa rồi thì đâu còn gì để xấu nữa chứ?!.Dù có đi chăng nữa thì đó là cái đã qua ,mà cái đã qua thì có bao giờ trở lại mà ôm ấp nó làm chi cho mệt mỏi thân tâm cơ chứ.Chúng ta phải biết thông cảm và chia sẻ cho nhau thì thế giới chúng ta mới yên ổn,thế giới có yên ổn thì thân tâm chúng ta ắt yên ổn thôi.Cho nên đức PHẬT một nhân cách đã biết được sức mạnh của tình yêu thương là sức mạnh để cho con người ta sống hoà bình với nhau"chỉ có yêu thương mới dập tắt được hận thù,còn lấy hận thù dập tắt hận thù thì thù hận càng thêm tăng trưởng mà thôi.Câu nói này thật trí lý ,như chúng ta thấy thế giới chống khủng bố nhưng thấy chỗ nào chống thì chỗ ấy lại bị kủng bố,qua đó,chúng ta ít nhêều cũng hiểu tầm quan trọng của yêu thương là gì rồi.

Chúng ta sống với nhau là phải quan tâm giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn hoạn nạn.Trong đời chúng ta sống là một con số bất định nhưng nó có giới hạn đấy;con số bất định vì chúng ta không xác định được đời sống chúng ta là bao nhiêu năm nhưng khi nó chấm dứt thì đó chỉ là một giới hạn ngắn ngủi cho ôột đời sống.Vì vậy,mạng người chúng ta chỉ đo được bằng hơi thở mà thôi;hơi thở còn thì chúng ta còn ,hơi thơ mất thì chúng ta hẳn phải mất theo mà thôi.Cho nên,khi chúng ta còn khoẻ mạnh thì chúng ta phải làm những hạnh thuộc về trách nhiệm của người con đối với các bậc đã sanh thành dưỡng dục ta nên người.Đến đây,mình chợt nhớ có người bạn nói "cha mẹ sinh ra ta không phải vì yêu ta ,mà vì tình dục nên phải sanh ta ra mà thôi".mình thấy cậu ta nói cũng có cái đúng của cậu ta.Nhưng chúng ta phải biết ở thế giới này thì quy luật của nó ai mà chẳng có lòng dục chứ,nhưng dù có thế nào thì người sanh ra ta đâu tránh khỏi những lo toan buồn khổ để cho ta lớn chứ.Nên chúng ta phải có trách nhiệm hiếu dưỡng người trên trước,song song với nó là chúng ta phải quan tâm giúp đỡ những người quanh mình bằng hình thức nào đó để họ mơ mang về thể chất lẫn tâm hồn.

(sưu tầm)

2 nhận xét:

Micae said... Trả Lời

Khó lắm, khó lắm, không có dễ đâu. Trường đời học cả đời không hết. Cho nên hãy đến với Chúa là đấng nhân lành Người sẽ bổ sức cho khi ta yếu đuối sa ngã, hay mắc lỗi lầm. Hãy sống trọn vẹn ý nghĩa từng ngày thì sẽ có 1 cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa

XANH said... Trả Lời

Nói thì rất dễ nhưng để làm được điều đã nói thì mới là vấn đề. Ừ,thì nhân vô thập toàn,nhưng theo mình,trước tiên để sống tốt thì những gì không thích người khác đối xử với mình thì mình đừng gieo cho người khác. Hãy ở địa vị người khác để nhìn nhận vấn đề. Được như vậy thì mới mong những điều tốt đẹp hơn.

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes