Search Our Blog

Aug 19, 2011

Tìm hiểu Thánh Agatha




Ca nhập lễ, lễ các thánh trinh nữ viết rằng:” Đây là một trong số các trinh nữ khôn ngoan, đã cầm đèn sáng ra đón Đức Kitô”. Thánh Agatha là người trinh nữ khôn ngoan đã làm rạng danh Chúa Kitô.

THÁNH AGATHA: Được sinh ra trong một gia đình đạo đức, thế giá tại Sicily. Thánh nhân ngay từ nhỏ đã khấn giữ mình đồng trinh, hiến trọn cuộc đời cho Thiên Chúa. Các chị của thánh nữ là Anê, Lucia và Cécilia đều đã được phước tử vì đạo dưới thời bạo vương Đêciô, năm 251. Thánh Agatha chỉ có một chí hướng là hiến toàn thân của mình cho Thiên Chúa để Chúa định liệu cuộc đời của mình. Trong những người say mê Agatha có quan trấn Quintain, hắn muốn cưới và chiếm đoạt luôn tài sản của Agatha. Vì đã khấn hứa giữ mình đồng trinh, thánh nhân đã từ khước lời cầu hôn của quan trấn Quintian. Quá tức giận trước đề nghị của mình bị từ chối, quan trấn Sicily đã lợi dụng sắc lệnh bắt đạo của hoàng đế Decius, hắn bắt giam Agatha và đem ra xử án.

Trước tòa, Agatha đã can đảm xưng danh Chúa Kitô và cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Ngài là Chúa của con, Chúa biết con yêu Chúa, Chúa biết những ước muốn của con. Xin Chúa nhận lấy con, là chiên của Chúa, xin giúp con chiến thắng quỷ dữ.” Quan trấn Quintain tức giận chất vấn thánh Agatha: “Ngươi thuộc dòng giỏi quý phái. Sao người lại hạ mình xuống làm một người Kitô hữu tầm thương?” “-Dù tôi là người quý phái, tôi chỉ là một người nô lệ của Chúa Giêsu.” Quan tòa hỏi: “Như vậy quý phái nghĩa là gì?” Thánh Agatha mạnh dạn trả lời: “Người quý phái là người biết thờ phượng Thiên Chúa.” Theo như lời truyền tụng thì Agatha bị Quintian giải giao vào chốn "lầu xanh" dưới sự hành hạ của Tú Bà Aphrodisia để cho mụ này và sáu đứa con gái đều là khách làng chơi hành hạ và dụ dỗ để làm nhục và mong Agatha thay đổi ý mà tùng phục hắn. Bà chỉ biết van xin Chúa chỡ che. Quintian đã thất bại trước ý chí cương quyết theo Chúa Giêsu đến cùng của Agatha.

Lần thứ hai hắn đem Agatha ra hành hạ bằng cách bưộc Agatha vào con ngựa gỗ dùng roi có móc sắt mà đánh, giứt từng mảng thịt ở cạnh sườn bà, dùng đuốc và diêm quẹt đốt da thịt bà, cuối cùng hắn ra lệnh xẻo vú của Agatha. Agatha đã trả lời với tên quan tòa gian ác như sau: “Hởi con người tàn ác, ngươi quên mẹ ngươi rồi sao, quên những núm vú đã cho ngươi bú mớm mà ngươi dám làm điều gian ác như vậy sao?” Tức giận, hắn cấm không ai được dùng thuốc men chữa chạy cho Agatha nhưng Thiên chúa yêu thương thánh nữ, sai thánh Phêrô đêm hôm ấy đến ngục thất chữa lành cho thánh nữ Agatha. Thánh nhân dù nhiều lần bị quan trấn dụ dỗ, trấn áp, tra tấn dã man, vẫn một mực trung kiên với Thiên Chúa. Tức giận, quan trấn càng đàn áp, hạ lệnh nướng sống trần truồng thánh nhân trên giường sắt, đau đớn quằn quại và dùng mảnh chai nhọn bắt thánh nữ lăn lộn trên đó.

Trong lúc đó một cơn động đất dữ dội làm sụp đổ tất cả thành phố. Agatha cám ơn Chúa đã đến nâng đỡ với lời cầu nguyện cuối cùng: “Lạy Chúa Ðấng đã ban cho con sự sống, Chúa đã giữ gìn con từ lúc nằm nôi, Chúa đã đem con ra khỏi thế gian và giúp con chịu đựng đau khổ. Xin Chúa nhận lấy linh hồn con.” Rồi thánh Agatha từ từ ngất lịm đi và lià khỏi cuộc đời.

CHÚA THƯỞNG CÔNG THÁNH NỮ: Bị nhốt trong ngục tù, bị hành hạ trăm bề, thánh nữ đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 5/2/251. Thiên Chúa đã thưởng công thánh nhân bằng muôn vàn phép lạ. Phép lạ lạ lùng là thánh nữ đã che chở thành Catana khỏi hiểm họa núi lửa Eùtna. Dân chúng rất sùng kính thánh nữ ngay từ thời đó. Thánh nữ đã cầu thay nguyện giúp cho dân được muôn vàn ơn phúc. Hội Thánh thưởng công Ngài bằng cách cho tôn kính thánh nữ vào ngày 5/2 mỗi năm. Ngài được coi là quan thầy của xứ Palermo và Catania. St. (Phỏng theo bài viết của Phó tế JB Huỳnh Mai Trác)

-------------------------------------------------------- Nguyện xin thánh nữ Agatha hằng nâng đỡ con trên con đường mà con đang đi, giúp con thật kiên định với thập giá mà con đang vác trên vai. Cầu xin thánh nữ cũng nhìn đến gia đình và các bạn con nữa, là những người luôn giúp đỡ con trong cõi đời này. Cầu mong tất cả mọi người có được 1 cuộc đời thật trọn vẹn và an lành.

1 nhận xét:

Cherry said... Trả Lời

Có rất nhiều bạn không biết về Thánh Agatha. Khi mình nói tên Thánh là Agatha, ai cũng thấy lạ. Mình là tân tòng cách đây khoảng 2-3 năm, Mình chọn tên Thánh này cũng vì ít ai biết. Mình nghĩ rằng nếu không ai biết thì cần có người nhắc, nên mình quyết định chọn. Ngày 5/2/2011 nhằm ngày mùng 3 tết, trên lịch công giáo đa số chỉ ghi là ngày mùng 3 tết, không ai nhắc đến kỷ niệm bổn mạng của mình, thấy cũng buồn buồn. Rồi hôm đó mình mặc áo dài đẹp đi lễ cầu nguyện mừng bổn mạng, Cha ở nhà thờ hôm đó cũng không nhắc gì đến ngày bổn mạng của mình... buồn hiệp 2, không ai nhớ, chỉ có một mình mình nhớ. Vì thế năm nay phải làm cho nhiều người nhớ mới được. hi hi....

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes