Search Our Blog

Jun 10, 2011

Niềm tin không nản chí

Niềm tin không nản chí

Khi ai đó nghe biết chủ đề này, tôi chắc hẳn họ sẽ bật cười vì niềm tin là một hình ảnh siêu nhiên trừu tượng thì làm thế nào biết kiên trì hay nản chí giống thang độ tình cảm của con người. Quả vậy, tuy niềm tin không có biểu hiện đụng chạm như xác thịt nhưng hữu thể này đã và đang đóng một vai trò hết sức quan trọng trong đời người, tác động và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần cũng như thể xác của mỗi chúng ta.

Cuộc sống của con người luôn phải đối mặt với đau khổ, bệnh tật và tử vong. Quy luật nghiệt ngã này khiến cho nhiều cá nhân đánh mất đi niềm tin để tiếp tục sống . Tự tử là giải pháp mà họ cho là tốt nhất . Nỗi đau chồng chất nỗi đau và đè nặng lên cuộc đời mỗi người như quả núi thờ ơ vô cảm. Tuy nhiên, trong nhọc nhằn khổ đau của kiếp người , niềm tin vào một thế lực nào đó lại trỗi lên dữ dội trong tâm hồn ta. Thế lực đó có thể là quyền lực địa vị xã hội, sức mạnh của đồng tiền, niềm tin vào tri thức có thể làm chủ thế giới hay đơn giản chỉ là niềm tin vào một Đấng quyền năng mà bản thân chưa lần nào được giáp mặt.

Niềm tin vào những vật thể có thể quan sát được thì dễ dàng hơn niềm tin vào những thực tại siêu hình. Vì thế, ta gặp nhiều khó khăn khi gặp thử thách đau khổ mà vẫn phải giữ bằng được niềm tin vào Đấng Tạo Hóa. Đây thật sự là thách thức trong mọi thời đại – xưa cũng như nay. Một người phụ nữ đạo đức, có lòng yêu mến Chúa mà cả cuộc đời phải chịu nhiều khổ đau vì chồng con. Trong trường hợp này, liệu niềm tin vào Thượng Đế có còn đúng đắn hay chỉ còn là sự khờ dại của niềm tin. Chúng ta sẽ thu lượm được nhiều câu trả lời khác biệt nhau về việc trung thành với niềm tin siêu nhiên này.

Ở thời điểm nào đó, chúng ta dường như “ trung thành “ với đức tin vì lo sợ. Nỗi sợ phải sa hỏa ngục, bị người khác chỉ trích phê bình là vô đạo. Đứa trẻ vâng lời cha mẹ chỉ vì lo sẽ bị trách phạt hơn là vì tự nguyện. Thái độ này lúc đầu có thể sẽ có hiệu quả tốt nhưng sau đó sẽ trở nên vô hiệu.

“Các ngươi thờ kính Ta bằng môi bằng miệng” ( Lời Chúa )
Đức tin chỉ còn là hình thức bề ngoài và vắng bóng hẳn tâm tình bên trong,
“Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp” ( Tục ngữ)

Câu tục ngữ phê phán thói khoe khoang thích bế ngoài và điều này cũng ăn sâu vào lối sống Đạo và giữ niềm tin của nhiều người hôm nay. Niềm tin sẽ mai một dần và biến mất theo thời gian. Dấu tích còn lại chỉ là sự phản kháng và phủ nhận niềm tin ban đầu đó.

Chỉ có tình yêu mới làm cho đức tin bền vững. Bởi lẽ, khi hai người yêu thương nhau hết lòng, họ luôn tin tưởng nhau. Cho dù người bạn đời có đổi thay hay sai phạm, tha thứ và giúp đỡ luôn là thái độ mà người bên này chọn lựa. Niềm tin trưởng thành phải là niềm tin không nản chí, bền bĩ cậy trông trong bất cứ hoàn cảnh nào - hạnh phúc hay đau khổ, ở gần nhau hay cách xa nhau.


Nguồn NVHB

0 nhận xét:

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes