Search Our Blog

Aug 21, 2009

Tình yêu và lý trí

Tình yêu và lý trí
Phan Ðào Khương Như dịch


Ngày xửa ngày xưa, trước khi loài người xuất hiện, các tính cách sống lơ lửng xung quanh nhau và cuộc sống đối với chúng vô cùng chán nản khi chẳng tìm thấy việc gì đó để làm. Một ngày nọ, chúng tập trung lại và bàn về một trò chơi nào đó.

Thông minh đề xuất: "Chúng ta cùng chơi trốn tìm nào!". Tất cả đều đồng ý và vui vẻ bắt đầu trò chơi. Lý trí la lớn "Này các bạn, tôi xung phong làm người tìm, các bạn trốn đi nhé!"

Lý trí tựa vào một gốc cổ thụ và bắt đầu đếm :"Một, hai, ba...", Đức hạnh và Thói xấu cuống cuồng đi kiếm chỗ để nấp. Dịu dàng nấp sau mặt trăng. Phản bội nấp sau những vườn bắp cải. Yêu mến cuộn tròn giữa những đám mây. Nồng nàn trốn ngay giữa trung tâm trái đất. Nói dối giấu mình phía sau của tảng đá nằm bên dưới một hồ lớn. Tham lam trốn trong một bao tải... Và Lý trí đã đếm đến bảy mươi, tám mươi... chín mươi. Lúc này tất cả đều tìm được chỗ ẩn nấp cho mình, ngoại trừ Tình yêu. Tình Yêu không thể tìm cho mình một chỗ để trốn. Và đó cũng lý giải vì sao thật khó khăn để che giấu Tình yêu trong trái tim mình.

Khi Lý trí đếm tới một trăm, Tình yêu nhảy đại vào một bụi hoa hồng gần đó và bị những gai nhọn đâm. Tình yêu cố nén đau mà không lên tiếng nhưng lại được tận hưởng hương thơm quyến rũ của từng đóa hoa hồng ...

Lý trí bắt đầu tìm kiếm. Lười biếng được tìm thấy đầu tiên bởi vì Lười biếng không có đủ năng lượng để tìm cho mình một chỗ nấp tốt. Sau đó lần lượt Dịu dàng, Nói dối, Nồng nàn, Yêu mến... cũng được tìm thấy, chỉ trừ Tình yêu. Ghen ghét với Tình yêu, Ghen tỵ đã thì thầm vào tai Lý trí: "Tôi biết bụi hoa hồng đang ẩn giấu bạn Tình yêu đấy".

Lý trí bước lại gần và bắt đầu tìm kiếm. Lý trí đã xới tung cả bụi hoa mà chẳng thấy bạn mình đâu bèn sử dụng một cành cây để tìm và dừng lại khi trái tim của Lý trí bị những gai hoa hồng làm cho rỉ máu. Tình yêu xuất hiện với hai tay ôm mặt và hai dòng máu chảy ra từ đôi mắt. Trong lúc tìm kiếm, Lý trí đã làm hỏng đôi mắt của Tình yêu. Lý trí khóc thét lên: "Tôi phải làm gì đây? Tôi phải làm gì đây? Tôi đã làm cho bạn mù. Làm cách nào khiến cho bạn thấy đường trở lại bây giờ?"

Tình yêu nói: "Bạn chẳng có cách nào làm cho tôi thấy đường lại. Bây giờ nếu bạn muốn giúp tôi, hãy làm người dẫn đường cho tôi". Và đó là lý do vì sao Tình yêu là mù quáng và luôn cần có Lý trí.


18 nhận xét:

NhậtLinh said... Trả Lời

Phần nào lý giải được tại sao Tình yêu luôn mù quáng...Nhưng khi Con Tim lên tiếng thì Lý trí cũng đành bó tay thui...??!

Anonymous said... Trả Lời

Hỡi thế gian tình là gì mà lúc nào cũng làm cho người ta đau khổ vậy...
Chắc tình iu cũng giống như bụi hoa hồng nó rất quyến rũ nhưng khi chạm vào nó nếu ko cẩn thận nó sẽ làm ta bi tổn thương...
Cung vì Lý Trí đã làm cho Tinh iu nên mù quáng thoi...lý trí mà bỏ tình iu ,tình iu sẽ tuyệt vọng và ko biết tìm ra hướng đi riêng cho mình...yN.

Anonymous said... Trả Lời

Mọi người hãy làm cho tình iu luôn vui vẻ hạnh phúc và lạc quang hơn nhé...cám on a Linh bài này hay lắm ...hehhe..NY.

Anonymous said... Trả Lời

blog giới ttrẻ dạo này cũng khá hon nhìu rồi ...mong rằng sau này blog càng ngày càng phát triển hon nữa ....thành wed càng tốt !...hiii..

TrungNguyen said... Trả Lời

Đọc xong cảm động quá hix hix. Bài hay lắm, đúng là chúng ta không nên tách tình yêu và lý trí ra. Đó là lý do tại sao Chúa đã ban cho ta một con tim và một cái đầu. Khi yêu bạn chỉ nghe con tim mình nói mà lại cố tình làm lơ những gì lý trí mách bảo. Hãy yêu hết mình nhưng đừng mù quáng, bạn phải tỉnh táo để giữ cho tình yêu luôn đẹp và thắm nồng. Chúc các bạn có được tình yêu đẹp và vững bền.

Anonymous said... Trả Lời

Vẫn biết là vậy..nhưng thật là khó...Nhưng theo mình: hãy cầu nguyện thật nhiều thì sẽ được thôi...
[NL]

sweet candy said... Trả Lời

Tình yêu và lý trí luôn song hành cùng nhau, hỗ trợ nhau. Nếu tách rời tình yêu và lý trí thì dễ dẫn đến tình yêu mù quáng.

Anonymous said... Trả Lời

Gửi dến người tôi đã từng iu rất nhiều và cũng hận rất nhiều ,vì là mối tình đầu nên tôi đã iu 1 cách mù quáng lúc đó lý trí đã ko ở bên tôi .bây giờ tình iu trong tôi như đã chết nên tôi ko cần lý trí nữa ...
Nếu anh đọc dược những lời này thì cũng dừng nghĩ gì ,vì em biết anh ko thể nào dành tình cảm nơi em được .Monh anh luôn vui vẻ và hạnh phúc .
Và cũng monh rằng anh ko còn làm khổ thêm ai nữa chỉ em là đủ rồi ...
Mong rằng mọi người ko như tôi .Chúc mọi người trong tình yêu luôn có lý trí nhé....

Anonymous said... Trả Lời

Gửi đến bạn Nặc danh, trước tiên mình xin chia sẽ với nỗi đau của bạn. nhưng bạn không nên mất hết niềm tin vào tình yêu như vậy? Nhưng khi một cánh cửa đóng lại, một cánh cửa khác lại mở ra. Ðiều bạn cần làm là thôi không chờ đợi nơi cánh cửa đã đóng, hãy tìm một cánh cửa khác đang mở ra.
Tình yêu như sợi dây, hai người cùng kéo hai đầu, chỉ cần một người kéo căng hoặc bỏ lơi, tình yêu ấy sẽ căng thẳng hoặc chùng xuống. hoặc có thể là bị đứt , khi dây đã đứt, bạn không còn can đảm hay lòng tin vào tình yêu để đi tìm một tình yêu mới nữa.
Bất kể thế nào, khi sợi dây đó đứt, bạn chỉ mất đi một người không yêu bạn, nhưng người đó đã mất đi một người yêu họ. Chúc bạn sớm tìm được hạnh phúc.(NT)

Anonymous said... Trả Lời

Cám on NT vì bạn đã chia sẽ cùng mình ,những gì bạn nói mình rất hiểu nhưng sao mình ko thể nào làm dc mình chỉ biết cầu nguyện và cầu nguyện thôi ... trái tim mình đã bị đâm thũng rồi .rất đau mình nghĩ sẽ lâu lắm nó mới lành được .nhưng vết thẹo thi ko thể nào mờ được....
Cám on ban NT rất nhiều ........

Anonymous said... Trả Lời

thời gian sẽ xóa đi tất cả, vết thương nào rồi cùng lành thôi bạn à. Hãy để cho trái tim mình bình yên lại bạn nhé. NT

TrungNguyen said... Trả Lời

Khi yêu ai cũng hạnh phúc với người mình yêu, và khi chia tay họ cảm thấy vị cay đắng của tình yêu. Vậy tại sao từ tình yêu lại chuyển sang thù hận. Có những điều không thể quay lại được đó là lời nói và tình yêu. Bạn đau đó, hận đó còn nửa kia của bạn như thế nào, người ta có đau không, hận thù thì mình không biết. Nhưng đau khổ thì chắc chắn. Khi yêu cả 2 nên 1 mà chắc 2 bạn cũng cảm nhận được? Mình cũng đã yêu và cảm nhận nỗi đau như bạn, hình ảnh người ấy vẫn sâu tân đáy lòng nơi ta không thể với tới và xóa đi được. 2 bạn đã không đến được với nhau thì hãy giữ tình cảm ấy cho nhau như một kỷ niệm đẹp. Cuộc sống vẫn trôi đi và thời gian không thể dừng lại. Quá khứ không thể là hiện tai hay tương lai. Chúc bạn sớm tìm được niềm vui mới và hãy gìn giữ nó cận thận bạn nhé.

Anonymous said... Trả Lời

cám ơn a Trung đã chia sẻ với mọi người, không ngờ anh Trung cũng đã có một cuộc tình như thế? chúc anh và bạn nặc danh trên sớm tìm được hạnh phúc mới.

TrungNguyen said... Trả Lời

Các bạn nên để lại tên của mình để mọi người biết mà xưng hô nha. Chứ nhiều "Nặc danh" không biết ai là ai.
Có nhiều chuyện là riêng tư là kỷ niệm và nên để trong lòng mỗi người không nên chia sẽ ra ngoài, ai cũng có nỗi niềm riêng và mình không muốn chia sẽ những chuyện như thế này nhưng vì có bạn đem lòng hận thù người mình yêu nên mới chia sẽ. Hãy để quá khứ ngủ yên đừng khơi dậy niềm đau đã qua, chúng ta hãy hướng về hiện tại và tương lai về những điều tốt đẹp hơn.

Nhật Linh said... Trả Lời

Cám ơn anh Trung thật nhiều với những lới chia sẻ...mình nghĩ hãy sống hết mình với hiện tại đi, bạn sẽ thấy còn nhiều điều đáng để trân trọng và quý mến hơn trong tương lai....Tuy nhiên vẫn không thể tách rời quá khứ được, vì nó cũng là một phần của cuộc sống chunga ta...Nhưng hãy dứng ở hiện tại nhìn về quá khứ và sống cho tương lai....
Chúc mọi người luôn thấy bình an trong tâm hồn...

Anonymous said... Trả Lời

Theo e thì nếu ko có ko có quá khứ thì hiện tại và tương lai làm sao có dc . Ma theo a Trung thì phải sống tốt ngày hôm nay và luôn hướng tới ngày mai chứ đừng quay đầu về ngày hôm qua làm gì vì ngày hôm qua có tốt hay ko tốt thì nó cũng đã qua rồi.Nếu muốn quá khứ mình tốt thì hôm nay bạn pải sống trọn vẹn cho hôm nay và khi ngaỳ mai nhìn lại thì ko pải hối hận nữa ,...MARIA...

XANH said... Trả Lời

Anh Linh có một giải thích thật hay về sự mù quáng của tình yêu cũng như sự cần thiết của anh bạn lí trí. Bài viết thật cảm đông...

Anonymous said... Trả Lời

Khi mình yêu, làm sao đo được lý trí là gì và mù quáng là gì...

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes