Search Our Blog

Nov 11, 2009

Đề tài tháng 11: Sự đố kỵ và lòng ghen ghét



Trích một mẩu chuyện ngắn “Ngọn nến với bông hồng”
- Ngọn nến nói với bông hồng: ánh sáng của tôi sáng, lung linh, đẹp quá, phải như vậy thì mới có giá trị. Còn bạn thì làm sao được như tôi.
- Bông hồng lên tiếng: sắc hoa, hương hoa của tôi làm cho con người vui thích, chiêm ngắm. Nếu không có tôi thì bạn không đẹp, con người cũng chẳng có gì để thưởng thức. Tôi mới có giá trị.
- Chúng đang tranh đua hơn thua, thì bỗng nhiên, ngọn nến đổ xuống, rơi vào những bông hồng. Lúc này, lửa không còn để thắp sáng và sưởi ấm nữa, mà là lửa huỷ diệt. Lửa thiêu rụi những bông hồng. Còn nến thì bị gai của hoa hồng chọc nát, chầy chụa thân nến. Cả hai cùng phục vụ bàn thờ, nhưng vì ghen tị, kiêu căng mà cả hai tự huỷ diệt chính mình.


Cùng phục vụ bàn thờ Chúa, nhưng vì ghen tị nên cả hai đã tự huỷ diệt nhau.

Ngày nay trong đời sống hằng ngày sự đố kỵ và ghen ghét luôn tồn tại trong đời sống của chúng ta. Ghét vì người này người kia hơn mình. Ghét vì những gì người ta có mình không có, thậm chí còn làm hại nhau để có được điều mình mong muốn. Vậy đấy, cuộc sống con người quá nhiều điều phức tạp có khi chính mình cũng không thể hiểu được mình.

Đừng để lòng ghen tương và sự đố kỵ chi phối lời nói, việc làm của ta, để rồi, từ ta phát sinh nhiều chia rẽ, hận thù. Chúng ta hãy cùng nhau phục vụ Chúa Kitô trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương và khiêm hạ.

Thánh Phaolô nói: "Nhân danh Chúa Kitô, tôi nài xin anh em hãy liên kết trong cùng một thần trí và một tâm tình. Thần trí đó là thần trí yêu thương, và tâm tình đó là tâm tình khiêm hạ. Chớ ao ước những điều bất chính, khổ đau cho kẻ khác. Đừng muốn mình chột để người ta bị mù. Nhưng hãy cầu cho nhau những sự may lành. Hãy vui với người vui, vì điều đó đôi khi còn khó hơn khóc với người khóc. Hãy tạ ơn Thiên Chúa cho nhau. Và điều quan trọng là hãy hiệp nhất với nhau”.

Hiệp nhất chính là tinh thần và sứ mạng của người tông đồ: hiệp nhất con người với Thiên Chúa; hiệp nhất con người với con người; hiệp nhất những tâm hồn tan vỡ, để qua đó, tình yêu Thiên Chúa được biểu lộ, được tuôn trào đến mọi người ở khắp mọi nơi.

Khiêm nhường và yêu thương là cách giải thoát những tâm hồn bị ghen ghét và đố kỵ thống trị, chế ngự. Còn ghen tị là liều thuốc độc giết hại đời ta, gia đình ta, cộng đoàn của ta.

Vì thế, từ trong sâu thẳm trái tim mình chúng ta hãy nhìn lại những gì chúng ta đã làm để hiểu rõ chính bạn thân và tìm lại chính con người mình đừng để sự đố kỵ và lòng ghen ghét làm chủ hay chi phối mình. Hãy nhìn lại xem ta có đang sống trong tình yêu của Thiên Chúa? có sống vì tha nhân không? hay chỉ riêng cho bản thân ta mà thôi.

Các bạn hãy cùng nhau chia sẻ đề tài này để hiệp thông trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương và khiêm hạ.

PS: Đề tài này của một bạn trong giới trẻ chia sẽ, Trung chỉ là người post lên thôi ^_^

22 nhận xét:

Rain said... Trả Lời

quả đúng thật,trong cuộc sống ngày nay, luôn có những đố kỵ và ghen ghét lẫn nhau...vì sao lại có những điều đó, vì sao lại có những con người như thế ??? là con người với nhau, cùng là một lòai với nhau, vậy tại seo ko bít yêu thương lẫn nhau, mà cứ phải làm khổ nhau ko vậy????

Micae said... Trả Lời

Trong ta luôn tồn tại những mâu thuẫn, và sự ghanh ghét và đố kỵ nhau là điều không thể tránh khỏi. Nhưng chúng ta nên cạnh tranh như thế nào là lành mạnh. Chứ đừng bất chấp thủ doạn để nó lớn lên thành hận thù. Yêu một người yêu mình thì dễ nhưng để yêu một người ghét mình thì khó lắm. Vì thế nên đừng ghét ai và đừng ai để ai ghét mình. phải biết kềm chế cái tôi của mình lại thì chúng ta mới liên lại với nhau được trong tình hiệp nhất yêu thương. Giới trẻ chúng ta tuy sinh ra không cùng 1 cha 1 mẹ nhưng chúng ta có một cha chung ở trên trời Người luôn thương yêu chúng ta, chúng ta trở nên là anh chị em với nhau. Vì thế giới trẻ chúng ta nên đoàn kết cùng nhau tránh những chia rẽ hận thù, mà hãy cùng nhau xây dựng giới trẻ vững mạnh hơn và làm rạng danh vi Cha chung của chúng ta.

sweetcandy said... Trả Lời

Đúng như Rain và a T nói, trong cuộc sống thường nhật luôn tồn tại sự đố kỵ và ghen ghét nhất là trong xã hội hiện đại thì nó càng thể hiện rõ.... Nhưng chúng ta hãy sống chân thành và mở rộng tấm lòng của mình thì tâm hồn sẽ bình yên, thanh thản. Đừng để lòng ghen ghét đố kỵ làm biến dạng nhân cách, đừng để nó gieo đau khổ và bất hạnh cho cuộc đời của mình và mọi người.

Ecmin said... Trả Lời

Linh kể một câu chuyện...đây là câu chuyên mà khi còn làm giáo lý viên L thường kể cho các em thiếu nhi nghe...
Có 2 ông nhà giàu ở kế nhau, vì là cùng giàu nên rất hay đố kỵ nhau. Một hôm, ông A ngủ nằm mơ thấy mình đc gặp Chúa,Chúa nói với ông ta:
-Hôm nay ta gặp con để ban cho con một điều ước, con ước điều gì cũng đc...
-Ông A thưa: thật vậy sao thưa Ngài, điều gì cũng đc sao?
-Chúa đáp: Ừa, điều gì cũng đc...
Ông A: vậy con xin Ngài cho con trúng số độc đắc đc ko?
-TC: Ta cho con trúng số cặp nguyên lun...
Ông A: con xin nhà lầu 4 tấm đc ko, có xe hơi nữa,....
-TC: Ta cho con nhà lầu 8 tấm lun, xe hơi đời mới lun...
Nhưng ta có một điều kiện: đó là CỨ HỄ NGƯƠI XIN GÌ THÌ ÔNG HÀNG XÓM SẼ ĐC GẤP ĐÔI....
Ông A băn khoăn nghĩ: mình đc 1 thì thằng kia nó đc 2...Không không đc...thằng đó giàu mà dễ ghét lắm..Không đc..
Chúa đợi lâu quá bèn nói: sao nghĩ ra chưa, Ko xin thì ta đi ah...
Sau một hồi suy nghĩ thật kỹ ông A bèn nói:
- Thôi đc rồi, đây là cây bút nè, Ngài cầm lấy và chọc mù một con mắt của con đi...Như vầy Ngài sẽ qua nhà thằng kia và chọc mà của nó 2 con. Con sẽ chột còn nó sẽ đui lun...
Câu chuyện kết thúc ở đây...
Nhưng dó là một kết thúc mở ra nhiều câu hỏi: Người ta có thể đố kỵ và ghen ghét nhau vì mọi thứ sao? Họ có thể bất chấp đao đức và tình nghĩa sao? Sức mạnh của đồng tiền, giầu sang, danh vọng lớn như vậy sao?.....
của cải thế gian là thứ chóng qua và mau mục nát..Nhưng đó thực sự là chướng ngại cản đường chúng ta đến với nhau, đến với anh em, đến với tha nhân...
Xin đốt cháy lên trong tâm lòng chúng con ngọn lửa tình mến, biết yêu thương tha thứ và trao ban, biết sống khiêm hạ và chân thành, biết ta thì cũng phải biết đến mọi người... Bởi TC tạo dựng mỗi người là một, một nhân vị độc đáo và duy nhất...

XANH said... Trả Lời

Anh Trung nói:
"Giới trẻ chúng ta tuy sinh ra không cùng 1 cha 1 mẹ nhưng chúng ta có một cha chung ở trên trời Người luôn thương yêu chúng ta, chúng ta trở nên là anh chị em với nhau. Vì thế giới trẻ chúng ta nên đoàn kết cùng nhau tránh những chia rẽ hận thù, mà hãy cùng nhau xây dựng giới trẻ vững mạnh hơn và làm rạng danh vi Cha chung của chúng ta"
Cảm ơn anh Trung!
Sống trong đời sống cần lắm một tấm lòng...
Mong sao có được nhiều tấm lòng như anh...

*~* _ `~` Ma*Ri*A`~`_*~* said... Trả Lời

Mỗi con người chúng ta thiên Chúa đã tạo ra giống hình ảnh Ngài thì mọi người cũng pải biết sống seo giống Ngài chỉ có tình yêu thương và lòng bát ái với mọi người chúng ta tiếp xúc dù wen hay lạ cũng là do TC tạo nên và như anh TR nói chúng ta cùng 1 Cha Trên Trời mà !!!!

blue sky said... Trả Lời

Điều em muốn nói thì các anh chị đã nói hết ùi. Cuộc sống chẳng thể nào tránh khỏi ghen ghét, đố kỵ. Nhiều lúc em cũng so sánh và buồn về mình, về những gì mình đang có và thấy ngưỡng mộ cũng có, ghen ghét cũng có với những điều em làm ko nổi nhưng với người khác thì thật dễ dàng... Ghen tỵ và đố kỵ cũng giúp con người mình biết cố gắng. Nhưng điều quan trọng là ghen như thế nào, đố kỵ mức độ nào và hành động ra sao? Có hợp với đạo làm người, có xứng đáng là con cái Chúa hay không?
Mỗi lần có điều gì đó khiến em có suy nghĩ không tốt, em thường nhìn lại và hỏi, mình làm điều đó có đúng ko? Có xứng làm con cái Chúa ko? Mình làm thế liệu người ngoại hay trong đạo có nhận xét " Tuần nào cũng đi lễ mà sống vậy đó!!?". Sợ lắm! Sợ vì mình mà ảnh hưởng tới cộng đoàn, tới Chúa là đấng nhân lành....
Còn trong giới trẻ mình, gặp nhau để trao yêu thương và giúp cho nhau thấy cuộc sống này vui hơn, đáng sống hơn. Được quen biết, được làm bạn với anh chị, là những người tốt lành, sống nhiệt tình, biết hi sinh và quan tâm nhìu đến tụi em. Em ngưỡng mộ tình thương yêu của anh chị nhìu lắm. Nhờ anh chị mà em thấy đời đáng tin và đáng sống hơn.
Hãy mãi là nguồn yêu thương, là điểm tựa tinh thần cho em trong xã hội bao lọc lừa, đố kỵ, ghen ghét này nhé, Anh Chị!!?

*~* _ `~` Ma*Ri*A`~`_*~* said... Trả Lời

MA đồng ý với những j blue sky nói ...được là thành viên trong gtr là 1 ân huệ mà TC dành cho MA đấy ...Cám ơn cả nhà...!!!

người thầm lặng said... Trả Lời

theo em trong con người chúng ta đều có 2 mặt hết. có lúc cũng cảm thấy ganh tỵ thế này thế khác nhưng nếu mình biết kiềm chế lại mọi chuyện lại tốt nhưng trong bản thân con người của mình luôn tiềm ẩn nó. nếu các anh chị không đứng trong cương vị một của giới trẻ nữa mà là nhìn lại chính bản thân con người mình một lần có ai mà chưa một lần ghen ghét ai chưa? có nhũng lúc mình muốn thể hiện bản thân mình cho mọi người thấy nó thế này thế nọ. nhưng rồi mõi ngày trôi qua bằng sự lớn lên của bản thân, mình tự hỏi một điều mình không nhất thiết phải theo đuổi nó . đó cũng là lúc mình không còn muốn thể hiện mình nữa. cũng chỉ muốn thầm lặng mà làm mọi thứ thôi. đó cũng là lúc mình nhận ra bản thân mình cần một sự đồng cảm hơn là đi ghen ghét để rồi chia rẽ lẫn nhau. mong rằng chúng ta cũng hiệp nhất yêu thương nhau khi sống chung dưới một mái nhà này. mong qua bài chia sẽ này giới trẻ chúng ta xizh lại gần nhau hơn cùng phục vụ tốt hơn nhé/

Rain said... Trả Lời

Người thầm lặng và Micae nói rất đúng, đã tham gia giới trẻ rùi, thì nên cố gắng kìem chế lại cái tôi của mình, kiềm chế mọi việc lại, sẽ ko bớt đi một phần nào đó điều đố kỵ và mọi người hãy cùng nhau, xây đựng gia đình thứ 2 dc phát trỉên hơn...

SOCOLA.NET said... Trả Lời

EM THẤY MỌI NGƯỜI NÓI RẤT ĐÚNG CHÚNG TA ĐỪNG NÊN ĐỂ SỰ HẬN THÙ CHIA RẺ CHÚNG TA.
XIN THIÊN CHÚA THƯƠNG BAN CHO CHÚNG CON BIẾT YÊU THƯƠNG NHAU.
XIN CHO GIỚ TRẺ CHÚNG TA NGÀY CÀNG BIẾT YÊU THƯƠNG NHAU ĐỂ LÀM RẠNG DANH CHÚA.
HIỆN NAY TRONG GIỚ TRẺ CHÚNG TA VẪN CÒN KO ÍT LÒNG ĐỐ KỊA NHAU CHƯA ĐƯỢC HÒA HƠP CHO LẮM.

XANH said... Trả Lời

Câu hỏi được đặt ra với các bạn trẻ chúng ta là:
Tại sao Đức Giêsu lại xuống thế chịu chết chuộc tội cho thiên hạ?
-vì loài người đã phạm tội bất trung.
Tại sao tổ tông loài người đã phạm tội ?
-Vì bị ma qủi cám dỗ.
Vì sao ma qủi lại cám dỗ tổ tông?
-Vì ma qủi GHEN với tổ tông , nó đã không được ăn thì đạp đổ. Ma qủi nhận thấy các ngài được làm con Chúa, được thừa hưởng mọi hồng ân hồn xác và được thừa hưởng Nước Trời.Ma qủi phải phát ghen với cảnh sống hạnh phúc của ông bà nên ra công cám dỗ để ông bà phải chịu đồng số phận với chúng. Như vậy sự ghen tương đã đến trong thế gian, len lỏi vào mọi nơi để làm hại con người... Xin đừng để chúa đau đớn trên thập giá thêm lần nữa vì sự ghen ghét và đố kị của chúng ta hôm nay!!!

Ecmin said... Trả Lời

Thử hỏi thôi nhé: liệu có ai sống mà ko ghen ghét một ai, ko đố kị người này người nọ ko...L nghĩ hiếm lém...vì thực chất, nó như là bản tính của mỗi người rùi, cũng giống như yêu thương, giận hờn...sẽ khó lắm,khó để thay đổi và cũng khó để tập thay đổi nữa...L nghĩ đó là gia vị của cuộc sống con người, có yêu, có ghét, có....Nhưng những điều ko tốt (ko dám nói là xấu) thì nên cố hết sức mà tránh đi...và ghen ghét, đố kỵ cũng vậy..đã ghét thì ắt sẽ có nói xấu,nói sau lưng,...và sẽ là đầu mối của biết bao chuyện khác...
Sống trên đời chỉ xin hai chữ BÌNH YÊN...bình yên cho mình và cho mọi người...

Rain said... Trả Lời

trong cuộc sống,điều gì cũng luôn có 2 mặt của nó, ví dụ như tình yêu và ghen ghét, bình yên và nhộp nhịp, hạnh phúc và đau đớn.....còn rất nhiều, nhưng e xin lấy thế thôi!!!
vì seo lại có 2 mặt như thế??? ở đâu mà lại có 2 mặt như thế??? có bao giờ, mọi người tự hỏi bản thân mình hoặc hỏi ai đó về vấn đề này chưa???
Vì có 2 mặt như thế, thì mùi vị của cuộc sống mới có thú vị, chứ bình thường trôi đi theo cuộc sống, thì cuộc sống qua tẻ nhạt!!!
Và ghen ghét và lòng đố kỵ cũng vậy?có yêu thương thì mới có ghen ghét, có sự đố kỵ thì mới có chia sẻ...nhưng phải bít ghen ghét đúng lúc, và ghen phải có chừng, nếu điều ghen ghét quá, thì nó sẽ phản lại tác dụng đó!!!
Sống thì nên kiềm chế lại bản thân, đôi khi cũng nên chia sẻ với mọi người, đừng có nằm 1 chỗ mà đố kỵ với người này mãi, sẽ chẳng làm được gì hết...đôi khi có những điều mình có, mà người khác ko có, và ngược lại có những điều người khác có mà mình mình lại ko có......

ngưòi thầm lặng said... Trả Lời

trong con ngưòi chúng ta lúc nào cũng tiềm ẩn ghen ghét và thù hận nhưng làm cách nào để kiềm chế nó. có ai cho em biết ko? chúng ta đều đưa ra là nhìn vào thiên chúa nhưng mấy ai ra ngoài đời mà làm đựoc điều đó. dơn thuần chung ta chỉ chia sẽ trong nội bộ, trên cưong vị là một giới trẻ chứ các anh chị các bạn ra ngoài đời cảm nhận điều này như thế nào ? chúng ta nói rằng chúng ta sẽ kiềm chế nhưng lòng kiềm chế đó đựoc bao nhiêu ? đây cũng chì đơn thuần là câu hỏi trong bản thân chúng ta tự trả lời cho riêng mình. tự trong mình có thể cảm nhận được mình đang ở mức độ nào của lòng đố kỵ. hãy nhắm mắt lại nhìn thấu trong tim mình, hãy để trái tim mình luôn cảm nhận nhịp đập tình yêu chứ đừng để nó vương lấy ghen ghét

Micae said... Trả Lời

người thầm lặng nói đúng lắm, thật khó để có một chuẩn mực nào để xác định là ghen ghét và đố kỵ, có khi ta phạm tội nhưng lại nghĩ đó không là tội nên cũng rất khó? Nhưng có một chuẩn mực là lương tâm và lương tri của mỗi người, điều gì mình không muốn xảy ra cho mình thì đừng làm điều đó với người khác, hãy yêu thương người khác như bạn yêu chính mình vậy.

XANH said... Trả Lời

Đúng rồi! lương tâm và lương tri chính là từ đúng nhất cần lúc này đó! Bạn có thể làm mọi việc theo ý bạn, làm mọi điều mà bạn cho là đúng! Nhưng hãy làm theo tiếng nói lương tâm của chính bạn! Điều gì mình không thích thì cũng đừng gieo cho người khác...

Sweetcandy said... Trả Lời

Ai trong chúng ta mà ko ghen ghét và đố kỵ không? Nó như thuộc vào bản chất của con người rồi, chỉ có điều là nhiều hay ít mà thôi. đôi khi đố kỵ cũng giúp cho con người ta phấn đấu hơn, tốt hơn nhưng đó là đố kỵ lành mạnh chứ ko phải là đố kỵ và ghen ghét mà đạp đổ lẫn nhau...Do vậy hãy sống sao đừng hổ thẹn với lương tâm là được.

Rain said... Trả Lời

chị sC nói rất đúng,quan trọng là do con người thôi, đừng nên tự bào chữa cho mình!!!!!

Ecmin said... Trả Lời

Ặc...nhiều khi nghe Rain nói mà thấy bé này già đời quá....Thấy cũng sâu dắc lém đó...

rain said... Trả Lời

giống bà cụ non đúng hơn a,Ecmin!!!

Rain said... Trả Lời

Người thầm lặng nói rất đúng "hãy nhắm mắt lại nhìn thấu trong tim mình, hãy để trái tim mình luôn cảm nhận nhịp đập tình yêu chứ đừng để nó vương lấy ghen ghét"

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes