Search Our Blog

Jun 7, 2010

Chênh vênh những bước chân gầy & Tuổi thơ và những góc tối hè phố.

Không nhà cửa, không giấy tờ, không học hành… đó là mẫu số chung của những đứa trẻ sống bám vào đường phố. Nhưng đường phố không phải là nơi ai muốn kiếm sống chỉ cần đổ sức lao động để đổi lấy bát cơm.
Đường phố còn là nơi tồn tại những điều luật bất thành văn siết chặt cuộc đời những đứa trẻ bụi đời trong nỗi đau: bị ức hiếp và đè nén, bị sa vào vòng lao lý và thậm chí bị lây nhiễm căn bệnh thế kỉ khi vừa bước vào tuổi mới lớn… Đói khát và sợ hãi, những đứa trẻ này không có khái niệm sống mà chỉ biết đến những ngày mình tồn tại. Nhà văn Võ Phi Hùng - đã từng có tuổi thơ nơi hè phố, viết: “Cuộc sống đường phố là thế, luôn đẩy con người đến bờ vực thẳm mà bước chân tuổi mới lớn luôn chênh vênh giữa thiện và ác, giữa bao hi vọng và tuyệt vọng. Đó là cuộc chiến đấu bền bỉ mà chỉ sảy chân một lần đã có thể tuột dốc mãi mãi.”
Trong một tối cuối tháng năm, lang thang trong Công viên Phú Lâm (Q.6), chúng tôi bị cuốn hút bởi một đám đông thiếu niên thi nhau nhảy hip – hop giữa tiếng reo hò phấn khích vang dậy cả một góc sân. Đây là những phút giải trí hiếm hoi của đám nhóc hè phố sau một ngày lăn lộn trên đường mưu sinh bằng đủ thứ nghề: từ lượm ve chai, bán vé số, đánh giày, thậm chí là trộm cắp, móc túi, làm gái… Chỉ khi đó, chúng tôi mới thấy hiện lên nụ cười hồn nhiên trên gương mặt sạm đen, già trước tuổi của những trẻ em phải vào đời sớm, phải vất vả mưu sinh từ khi còn thơ bé này.
Vào chập choạng tối ở Ga Sài Gòn, chúng tôi bắt chuyện với Phú khi em tranh thủ nghỉ chân trước ca đấm bóp đêm. Phú có gương mặt sáng, nhưng những trải nghiệm gian khó của cuộc sống khiến cho nét mặt em phảng phất nét giang hồ và đôi mắt thì luôn đượm buồn. Em kể cho chúng tôi nghe về những ngày đầu đi bụi đẫm tủi buồn. Ra đường, đứa bụi đời nào cũng có thể bắt nạt nắm tóc, tạt tai hoặc ác hơn là trấn sạch tiền. Ngày nào em cũng bị đánh, nhẹ thì ăn vài cái tát, nặng hơn thì đạp ngã dúi xuống đất. Nhưng đúng hay sai cũng đừng cãi lại, đám nhóc hè phố hứng lên thì vơ gì xỉa nấy, chỉ tổ thiệt thân. Còn “bấn” quá cũng đừng dại dột chạy sang kiếm ăn ở mấy con đường đông khách mà các “đại ca” đã dùng nắm đấm mua đứt.
Chúng tôi không ít lần lặng người, xót xa cho những mảnh đời non nớt nhưng sớm phải mang trên vai gánh nặng mưu sinh, những đứa trẻ ở độ tuổi đến trường đang tất bật với lo toan cơm áo gạo tiền.Và chúng tôi cảm nhận rằng với những đứa trẻ không nhà, những lần phải thức trắng đêm, ngồi bó gối chờ trời sáng vì tìm đâu ra chỗ ngủ dù sao cũng may mắn hơn so với nỗi sợ bị thanh toán, bị hãm hiếp... Những nỗi khiếp sợ, đau đớn trong lòng chúng bất cứ lúc nào cũng sẵn sàng trào sôi một cách mạnh mẽ không lối thoát, các em tìm cách lãng quên, thay thế những sự thật phũ phàng mà các em đang gặp phải bằng việc gia nhập băng nhóm, chơi gái, ma túy … Từ chỗ lang thang đến chỗ thành tội phạm, thành đối tượng tệ nạn chỉ cách một bước chân. Đỗ Phong, bốc vác ở Chợ Lớn thẳng thắn bày tỏ em tìm đến ma túy do bạn bè rủ rê, để tìm quên khi gia đình vỡ nợ.
Ban ngày lang thang kiếm ăn khắp phố, đêm đến chui rúc bất cứ xó xỉnh nào có thể ngủ được. Bị làm mồi cho tội phạm, tệ nạn xã hội nuốt chửng. Tình trạng này cứ kéo dài triền miên nên không ít người trong xã hội nghĩ rằng trẻ đường phố đã mất đi bản tính con người. Nhưng sự thực là khi được tin tưởng, các em sẽ cởi mở cho chúng ta nghe về giấc mơ được cắp sách đến trường, được ba mẹ dắt tay đi dạo phố, được bàn tay ai sờ trán khi cảm sốt… Chúng tôi cho rằng trẻ đường phố do hoàn cảnh đưa đẩy đến chỗ phải học những thói lưu manh để tồn tại, nhưng thói hư tật không phải là bản chất trong con người các em. Do vậy, xã hội cần dang rộng vòng tay yêu thương với các em, cần tạo điều kiện cho các em học tập và lao động chứ không thể bàng quan bỏ mặc cuộc đời các em chìm đắm mãi trong tăm tối.Hãy cầu nguyện cho họ thật nhiều và đừng bao giờ đầu hàng trước những khó khăn trong cuộc sống này nhé những người bạn của tôi.
ST

1 nhận xét:

blue sky said... Trả Lời

Ước gì có thể giúp đỡ một chút gì đó cho các em - những mảnh đời bất hạnh.....

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes