Search Our Blog

Aug 29, 2009

Nước mắt người dưng


Trong cuộc sống, tôi đã nhìn biết bao giọt nước mắt của người dưng xung quanh mình. Mỗi giọt đều chứa đựng những nỗi xót xa xen lẫn hạnh phúc.

Giọt nước mắt trẻ thơ tìm dòng sữa mẹ của đứa bé 5 tháng tuổi khi tôi bồng nó trên tay. Nhìn nó khóc ngằn ngặt khi không có mẹ, khiến tôi chạnh lòng quay mặt đi. Nhìn nó khóc tôi hiểu những đòi hỏi sinh tồn của con người trong cuộc sống.
Giọt nước mắt tiễn người thân yêu ra đi về cõi vĩnh hằng của mọi người, cho tôi nhận biết được nỗi đau mất mát ra sao khi phải chia lìa tình thân.

Giọt nước mắt của chị bán hàng rong ngoài phố, khi bị đội bảo vệ trật tự thu đồ. Nhìn gương mặt với dòng nước mắt chảy dài đó cho tôi nhận biết được nỗi lòng người mẹ bươn chải vì con thơ, vì mưu cầu của cuộc sống con người.

Giọt nước mắt của chú bé bán vé số dạo trong buổi chiều mưa giông ngày nào nơi hè phố trú mưa bị quỵt tiền khi vô tình làm xước đồ của khách, nhìn tôi rồi quay mặt đi chùi vội giọt nước mắt vừa lăn, cho tôi nhận biết được nỗi đau giấu kín vẫn âm thầm chảy trong tim mỗi người.

Giọt nước mắt của chị khi chào cha mẹ bước lên xe hoa về nhà chồng, giọt hạnh phúc long lanh cũng chợt rơi, giọt nước mắt của người mẹ khi cầm tờ giấy báo đỗ vào đại học của đứa con gái yêu...

Và hôm nay. Giọt nước mắt trong tim anh cũng đang rơi lệ cho người bạn vừa đi xa, cũng âm thầm đau nhói, dù không nói ra, không chảy dài như bao giọt nước mắt khác.

Tất cả những điều đó cho tôi những bài học trong cuộc sống. Những số phận con người cho ta thấy rằng dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, những giọt nước mắt đều đáng trân trọng và cái nhân nghĩa, tình yêu thương luôn ngự trị.

Nên hãy trân trọng những giây phúc hạnh phúc của cuộc đời dù là ngắn ngủi. Hãy mang lại những nụ cười cho nhau thay vì giọt nước mắt. Hãy sống với nhau bằng tình thương yêu giữa những con người, đừng để giọt nước mắt lại rơi. Vì nó cũng đáng quý biết bao, đáng trân trọng biết bao.

Đừng cười giễu khi một ai đó nhỏ lệ, hãy chia sẻ cùng họ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, biết đâu một ngày nào đó chính ta lại phải vịn vào những giọt nước mắt kia để tự mình đứng lên, để biết cuộc sống này còn có những niềm vui, những giọt nước mắt chia sẻ quanh ta.

Hãy mang lại những yêu thương cho đời vì những giọt nước mắt người dưng

8 nhận xét:

sweet candy said... Trả Lời

cuộc sống quanh ta có biết bao nhiêu là giọt nước mắt,có những giọt nước mắt hạnh phúc, có những giọt nước mắt đau khổ...chúng ta có thể khóc khi xem 1 bộ phim or đọc 1 câu chuyện cảm động, khi chia tay,khi vui sướng... chúng ta hãy trân trọng những giọt nước mắt đó và hãy mang lại yêu thương cho đời vì những giọt nước mắt người dưng.

TrungNguyen said... Trả Lời

Trong đời ai mà không khóc, buồn hay vui cũng có thể chảy nước mắt, mới sinh ra đã khóc rồi. Đôi khi mình muốn khóc mà không khóc được, có những giọt nước mắt chảy ngược. Giọt nước mắt làm mũi lòng người thân đặc biệt là các bạn nam, thật sự không biết làm gì khi người yêu mình khóc. Giọt nước mắt chứa đựng nhiều cảm xúc mang đến cho ta nhiều sự cảm thông sâu sắc. Là món quà tặng quý báu mà Chúa đã ban tăng cho chúng ta.
Các bạn đừng để những giọt nước mắt ấy trở nên vô nghĩa như trong phim ảnh, những giọt nước mắt giả tạo, những giọt nước mắt cá sấu,...
Bài hay và sâu sắc lắm SC, cố gắng phát huy thêm nhé.

Anonymous said... Trả Lời

Đoc bài này mình cũng pải có 1 cảm giác chung là những giọt nước mắt ko thể nào tự nhiên mà rơi dc .Dù là những diễn viên cũng pải nhờ kịch bản thật cảm dộng mới khiến họ rơi lệ dc , khi hạnh phuc mà rơi lệ thật là đẹp làm sao ,khác hẳn với những giọt lệ buồn nó làm cho con người ta trở nên sầu não vô cùng . ...
Chúng ta hãy tạo cho người thân và bạn bè của ta có rơi lệ thì cũng là những giot nước mắt từ hạnh phúc nhé....MARIA..

blue sky said... Trả Lời
This comment has been removed by the author.
blue sky said... Trả Lời

Khóc ư? Liệu có phải cứ rơi nước mắt thì gọi là khóc không nhỉ? Nhớ người thân mà nước mắt cứ trào ra. Lặng lẽ. Không có tiếng nấc nghẹn ngào, cũng không thổn thức.

Cuộc sống chưa đặt lên vai em những giọt nước mắt nặng nề chứa đầy mưu cầu cuộc sống. Nước mắt trong em theo nghĩa nào đó vẫn thật hạnh phúc. Hạnh phúc khi nhớ lại những khoảnh khắc đáng yêu của cuộc sống.
Em thấy nước mắt mình thật nhỏ bé. Nhỏ bé quá so với nước mắt lo lắng, khổ đau của những mẹ, những ba, những chị.
Và còn đó,bên cạnh giọt nước mắt của ai kia có bàn tay em, trái tim e, và sau đó, mong sẽ là nụ cười của ai kia. Giòn tan...

Anonymous said... Trả Lời

Bé Nga lâu lâu xuất hiện comment hay quá he...Chịu khó ghé blog nha e....NL

XANH said... Trả Lời

Con lớn lên thiếu lời ru của mẹ
Mắt ba lòa mờ đục giữa không gian
Ba so đàn buông hai tiếng ...tình tang
Trời bật khóc... mưa chiều đau hiên phố

Gầm cầu đêm cơn mưa dài thủ thỉ
Tiếng đàn chùng rơi hai tiếng tình tang
Nỗi tủi trào dâng.. cơm nắm khô khan
Ba ôm lấy con..ôi.. rồi con sẽ lớn

Môt khoảnh trời lơ mơ con chớm hiểu
Ba ra đi... còn lại tiếng...tình tang
Gia tài con giọt nước mắt lang thang
Cơn mưa ướt một quãng đời hành khuất...

Anonymous said... Trả Lời

Cảm ơn Xanh bài thơ này hay lắm . Mong bạn comment nhìu hơn nha ,mà Xanh tên gì vậy ,...MARIA...

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes