Search Our Blog

Aug 19, 2009

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình...

Có ai đó nói rằng, khi quay ngược trái tim mình lên, trái tim sẻ có hình ngọn lửa. có phải đó là ngọn lửa của tình yêu thương, của tình người ấm áp? Ngọn lửa ấp áp cho tình yêu đi đến phút cuối cùng.

Tôi cũng từng nghe người ta nói rằng, tuổi trẻ mang trái tim và tình yêu đầy nhiệt huyết, có thể cống hiến hết mình cho tình yêu và lý tưởng. Nhưng phải chăng chính vì trái tim nhiệt huyết ấy mải mê chạy theo những đam mê hoài bão mà quên mất ngọn lửa yêu thương?

Tôi đã từng chứng kiến cảnh một bà già mù lòa dắt theo một đứa bé nhỏ đi ăn xin trong trời mưa gió lạnh căm căm, không một manh áo ấm. Nhưng đi đến đâu người ta cũng xua đuổi.

Người bán hàng sợ “dông”, sợ hôi, sợ bẩn, sợ cả một ngày bị bà già “ám vía” mà không bán được hàng. Người qua lại thì muốn đi thật nhanh, tránh động phải bà lão kẻo bẩn những bộ cánh đắt tiền. Họ thì thầm: “Thời nay người giả ăn mày không hiếm. Thóc đâu mà đãi gà rừng”…

Một đám đông xúm lại trên đường quây quanh anh thanh niên bị ngã nằm xõng xoài trên đường, máu bê bết, ánh mắt như cầu cứu van xin. Nhưng không ai để tâm. Họ tụ tập lại đây không gì hơn ngoài sự hiếu kỳ.

Người ta không muốn dây, không muốn xắn tay vào đưa anh ta đến bệnh viện vì nghĩ sẽ gặp xui xẻo, rắc rối nếu nạn nhân chết trên đường đến bệnh viện. Có người độc miệng thì nói: “Uống rượu cho lắm vào. Tự chuốc vạ vào thân, ai thương”. Người tử tế bấm máy gọi cho xe cứu thương nhưng chờ xe cứu thương nhanh cũng 15-20 phút, còn nếu lâu và bị tắc đường cũng phải đến nửa tiếng, mà sự sống lại được tính bằng giây.

Tôi đã từng chứng kiến một em bé gái mặt nhễ nhãi mồ hôi giữa trưa nắng hè đến từng cổng trường đại học cầu xin sự ban ơn của các anh chị sinh viên để có thêm chút tiền viện phí cho bố.

Em tin rằng các anh chị sinh viên, với trái tim thanh niên đầy tình yêu và nhiệt huyết có thể phần nào giảm nỗi đau đang cào cấu người bố nằm chờ chết trong bệnh viện. Nhưng mọi người đứng đó nghe em trình bày rồi lại lắc đầu bỏ đi. “Lừa đảo bây giờ đâu có thiếu!”.

Một anh chàng sinh viên nọ gọi điện về cho mẹ nói đang bận thi khi được biết mẹ ốm. Sự thật là anh ta “bận” dự lễ sinh nhật của người yêu. Thoáng chút ăn năn nhưng lại tặc lưỡi cho qua: “Mẹ thì có thể một năm về thăm vài lần nhưng sinh nhật người yêu chỉ có một”. Chẳng mấy bạn trẻ quên sinh nhật của người yêu, nhưng ai nhớ được ngày sinh của người mang cho mình sự sống?

Có thể bạn sợ rằng tình yêu thương của mình cho đi mà không được nhận lại, hay cho nhầm chỗ. Nhưng đâu phải trên thế giới này tất cả đều là những toan tính, dối lừa.

Bà cụ dắt cháu đi ăn xin trong trời rét căm căm, cô bé con đứng cổng trường đại học cầu xin ai đó giúp bố em, để rồi chỉ nhận được những cái xua tay - dường như chính họ mới là những người đã đặt tình yêu thương và sự tin tưởng của mình vào nhầm chỗ.

Có ai đó nói gia đình là tất cả, nhưng bạn đã làm gì cho gia đình ấy? Một sự chăm sóc ân cần khi mẹ ốm, một cái nắm tay chia sẻ khi em buồn…đó là tình yêu không lời bạn dành cho họ. Giá như bạn cũng sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng cho đi tình thương như lúc bạn cần sự chia sẻ và tình thương ấy!

Dẫu biết rằng ngọn lửa nào rồi cũng có lúc tàn. Nhưng hãy để cho ngọn lửa trong trái tim bạn sưởi ấm đến khi còn có thể. Bởi “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

9 nhận xét:

Anonymous said... Trả Lời

Đọc xong bài này tôi mới chợt nghỉ ra là mình đã chưa lần nào nhớ đến sinh nhật mẹ tôi cả . Tôi vô tâm dến nỗi là chẳng biết ngày sinh nhật của mẹ tôi là ngày mấy nữa .Nhưng có 1 diều ti6 biết là tôi iu mẹ rất nhiều...Cám on bạn bài này hay lắm...

TrungNguyen said... Trả Lời

Chà chà bài này nói trúng tim đen của mình:). Hãy cho đi rồi Chúa sẽ cho lại cho anh em. Dù biết như thế thật nhưng đôi khi muôn giúp một ai đo cũng đắn đo suy nghĩ như bài viết này. Cảm ơn bài viết đã nhắc nhở mình hãy cứ cho đi việc bạn làm có Chúa chứng nhận rồi, còn người nhận có lừa dối hay gì đi nữa đã có Chúa phán xét họ.

sweet candy said... Trả Lời

chúng ta hãy cứ cho đi rồi sẽ được nhận lại, không bằng cách này thì cũng bằng cách khác.Hãy cho khi bạn vẫn còn thứ để cho...Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Anonymous said... Trả Lời

mình thì có nhớ đến ngày sinh nhật của ba mẹ nhưng sao đứng trước mặt ba mẹ mình lại ko thể nói lời iu thương dành cho họ. hình như có 1 sợi dây vô hình nào ngăn cản khiến mình ko thể thốt lên lời. mặc dù trong thâm tâm của mình ,mình bít mình iu họ biết chừng nào....Ba Mẹ ơi, con yêu ba mẹ nhiều lắm.

TrungNguyen said... Trả Lời

Nặc danh này chắc ít ở nhà và gần gũi với cha mẹ đây. Những điều bạn mô tả mình có thể hiểu được đấy. Những cử chỉ và lời nói thân thương sẽ đến được với ba mẹ bạn và hãy nhớ rằng ba mẹ bạn còn thương bạn nhiều hơn dù họ cũng ít nói ra hay tỏ ra cho bạn biết.
Chúc bạn sớm thể hiện được tình cảm của mình dành cho ba mẹ bạn.

Anonymous said... Trả Lời

Giống tâm trạng mình quá.....Những lời yêu thương sao thật khó thể hiện,mặc dù bít rằng mình cũng yêu nhìu lém...hic...hic...[NL]

Anonymous said... Trả Lời

Cái gì khó nói thì tôi mới cảm thấy wan trọng nếu mà dể nói thì chắc pải nói nhiều làm đây ... vì tôi iu rất nhìu người ,tôi iu tất cả những người xung quang tôi ,tôi iu các bạn (gtxt) mọi người cũng như vậy nhé .....hihihi... NY.

sweet candy said... Trả Lời

cám ơn bạn NY nhiều nghen. mọi người cũng rất yêu mến bạn. hãy yêu rồi bạn sẽ được yêu, vì không ai nỡ ghét bỏ người iu thương mình cả pk các bạn? có một câu mà mình rất thích: " Trao cho ai đó cả con tim mình không bao giờ là một sự đảm bảo rằng họ cũng yêu bạn, đừng chờ đợi điều ngược lại. Hãy để tình yêu lớn dần trong tim họ, nhưng nếu điều đó không xảy ra thì hãy hài lòng vì ít ra nó cũng đã lớn lên trong bạn"

Anonymous said... Trả Lời

uhm minh cung nghi vay do .cam on sweet candy vi cau noi cua ban that hay va day y nghia nua
.nhung gi minh cho di minh se ko nghi la pai nhan lai no ....

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes