Search Our Blog

Sep 7, 2009

Vượt qua cám dỗ dễ hay khó

Cám dỗ là một ám ảnh khủng khiếp mà chúng ta phải chiến đấu vất vả. Nó đã khiến cho một vị thánh kia đã phải lăn vào bụi gai, đau quá, cơn cám đỗ đành phải tạm lánh đi, tìm dịp khác lại mò đến.

Tên cám dỗ vốn là Satan, nó nghĩ ra cả nghìn mưu thần chước quỷ để chúng ta rơi vào bẫy. Thường thường, nó rót vào tai ta những lý luận cực kỳ chí lý:

· Chẳng chết chóc gì đâu…

· Cả triệu người đều hành động như thế, thế mà họ vẫn tỉnh bơ, có sao đâu..

· Thử một tí rồi thôi, có ăn thua gì đâu mà sợ..

· Điều này chỉ có một mình biết, có ai biết đâu mà lo…

Và rồi chúng tôi cũng thử một tí..càng thử càng hấp dẫn, càng ngọt ngào. Thế rồi ngã vào bẫy của tên cám đỗ lúc nào không hay.

Thỉnh thoảng, mới xưng tội, tinh thần còn hăng hái, chúng tôi cũng chiến thắng được một vài trận.

Còn phần nhiều chúng tôi rơi vào tình trạng hồ nghi tức là nửa nạc nửa mỡ - không biết như vậy đã cấu thành tội chưa, nhất là tội phạm điều răn thứ Sáu. Một vài hình ảnh hấp dẫn hiện ra trong trí, khóai quá, chúng tôi để cho trí tưởng tượng của mình bay theo hình ảnh nhưng rồi bất chợt tỉnh lại, chúng tôi cố gắng gạt nó khỏi tâm trí. Dường như nó cũng chịu lui vài bước. Nhưng rồi, mấy phút sau nó lại nhẹ nhàng len lén chui vào sân khấu tưởng tượng với những hình ảnh còn hấp dẫn hơn nhiều. Chúng tôi lại được một dịp bồng bềnh trên cánh mây cám dỗ bay bay trong bầu trời hồng tươi thơm ngát. Nhưng bỗng giật mình, chúng tôi lại quyết tâm hạ cánh khỏi cánh mây dịu dàng êm ái và quyến rũ…nhiều lần tái diễn như vậy, chúng tôi đâm ra hồ nghi như vậy không biết là mình đã phạm tội chưa..

Khi xưng tội mới tá hỏa tam tinh..Gặp linh mục lương tâm rộng rãi, ngài an ủi và cho rằng chưa đủ thành tố cấu thành tội phạm. Nhưng nếu gặp linh mục lương tâm chật hẹp, ngài lại tuyên bố: chỉ một tích tắc đồng ý là đủ để tạo thành tội rồi!!!

Tóm lại chiến đấu với tên cám dỗ thật muôn vàn khó khăn, vất vả.

Tại sao vậy?

Vì chúng ta có ba kẻ thù ma quỷ, thế gian, xác thịt

Nguyên nhân gần: Oái oăm nhất là xác thịt, vì xác thịt chính là kẻ nội thù. Xác thịt cũng chính là môi trường để ma quỷ dùng Danh – Lợi - Thú của thế gian khiến cho tâm hồn ta bị lao đao và đễ dàng rơi vào bẫy của tên cám dỗ.

Nguyên nhân sâu xa: Chính cảm nhận tiêu cực cho rằng con người mình chỉ có nhân tính mà không có Thiên tính trong mình.

Mà nhân tính thì phàm hèn, yêu đuối, thành thử ra, tên cám dỗ vừa mời xuất hiện từ xa, tôi đã líu ríu giơ tay quy hàng, nghe lời xúi dại của nó răm rắp..

Lý do: Ngoài cả trăm mưu thần chước quỷ, Sa tan còn mạnh mẽ hơn con người nhiều lắm. Chuyện thua tên cám dỗ xảy ra như chuyện thường ngày ở huyện!!!

Bài viết của linh mục Trần Cao Tường, trong đó có một đọan kể lại chuyện Chim không biết bay.

THỜI ĐIỂM CHIM KHÔNG BIẾT BAY.

Ca dao đã diễn tả hiện trạng của nhiều con chim Việt:

Em như con hạc đầu đình

Muốn bay không cất nổi mình mà bay.

Chim lại không biết bay, cá lại chết khát dưới nước! Thật là một điều nghịch lý, bất bình thường. Tại sao người Việt vẫn tự coi mình là con của chim Tiên mà bay không nổi?

Câu trả lời được tìm thấy qua một câu chuyện điển hình xẩy ra thực. Tác giả cuốn sách về tâm linh “Vượt Qua Nỗi Sợ” (Let Go of Fear) là Carlos Valles kể lại:

Một hôm ông đang đi dạo ở ven rừng vùng nhiệt đới Á Châu, thì bỗng thấy một hiện tượng khá lạ. Một con chim đang đậu trên cành cây cao mà run rẩy đờ thân ra như không còn sức gì mà bay lên được nữa. Mỏ nó líu lại không sao kêu ra tiếng nổi. Để ý quan sát, thì ông tìm thấy lý do rồi: ở dưới gốc cây là một con rắn hổ mang đang ngóc đầu lên phùng mang hướng thẳng về phía con chim. Thế là con chim như bị thôi miên cứng đờ ra mất hết tinh lực, đứng chờ sẵn để con rắn leo lên làm một bụng no nê. Điều lạ là con rắn thì ở xa mãi dưới gốc cây kia, mà con chim thì ở trên cành cây cao. Nó có cánh bay được và có mỏ hót được. Và nó có cả một bầu trời để tung mình vút cao mà nó làm không nổi.

Thấy cảnh đáng thương như vậy, Carlos Valles bèn lấy một cục đất ném về phía con rắn. Thấy động và thấy sự có mặt của một loài hơn mình, con rắn bèn rụt cổ xuống hậm hực trườn đi chỗ khác, có vẻ tiếc rẻ miếng mồi ngon bỏ qua rất uổng. Và con chim bỗng hoàn hồn tỉnh táo cất giọng hót líu lo và tung cánh bay lên thênh thang.

Lý do gì vậy? Con chim không bay và không hót nổi vì nó sợ quá. Nỗi sợ làm nó mờ mắt không còn nhìn thấy gì nữa, quên luôn cả khả năng và bản lãnh của nó. Hay nói đúng hơn là nó chỉ còn nhìn thấy con rắn. Chính cái thấy trong đầu con chim đã giới hạn khả năng của nó, quên rằng nó có đôi cánh và bầu trời thênh thang rộng mở bên trên. Nó đã đánh mất niềm tin vào chính mình nên cũng mất sức.

Cái thấy tạo ra phán đoán và tâm tình. Và tâm tình tạo ra hành động: sợ thì tránh; thích thì tìm. Tâm tình ở đây là sợ hãi; và hành động là run rẩy cứng đờ ra. Như vậy chính cái nhìn và cái thấy trong đầu con chim mới là sức mạnh cột chân và mỏ nó, và đủ sức làm nó bất động.

Theo ánh mắt tâm linh

Con Chim: biểu tượng cho linh hồn mình.

Con rắn: Tên cám đỗ

Cái thấy: Cái thấy tôi chỉ có nhân tính, mà nhân tính này phàm hèn, yếu đuối, mặc cảm tội lỗi đầy mình. Chính cái thấy này tạo ra tâm tình sợ khiến hành động run rẩy cứng đờ.

Vì thế khi tên cám đỗ xuất hiện, tôi run rẩy cứng đờ ra, chẳng còn một chút dũng khí, đành líu ríu chạy theo nó. Cuối cùng lại tự bào chữa: Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa rằng thân con bởi tro bụi vì được sinh ra trong tội lỗi.

Con người: tượng trưng cho Thần Khí Thiên Chúa.

Cục đá: tượng trưng cho sức mạnh thần linh.


Đối đầu với sức mạnh Thần Khí, tên cám dỗ cúp đuôi chạy mất

Thực vậy, chúng ta vẫn có thể vượt qua tên cám dỗ dễ như ăn cơm sườn

Tại sao vậy?

Một khi đã biết nguyên nhân rồi, chúng ta có thể tìm ra cách vượt qua cơn cám dỗ khá dễ dàng

Nguyên nhân sâu xa:

Trước đây chúng ta thấy mình chỉ có nhân tính với những thuộc tính tiêu cực như phàm hèn, yếu đuối, mặc cảm tội lỗi đầy mình, dễ dàng thất bại trước tên cám dỗ đầy mưu mô với sức mạnh của bóng tối.

Từ nay, chúng ta thay đổi cái thấy, thay đổi lối nhìn: con người chúng ta không những có nhân tính vế mặt thể lý mà còn có Thiên Tính về mặt tâm linh.

Nói theo tâm tình mùa chay:

Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối,
anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em,
và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện. (Ep 4:22-24)

Làm thế nào để cởi bỏ con người cũ?

Chúng ta thường cho rằng: chúng ta phải ăn chay, hãm mình, đền tội. Tốt lắm, nhưng chưa đủ, vì rõ ràng là mùa chay nào chúng ta cũng làm như vậy, nhưng cuối cùng thì người cũ vẫn hòan người cũ. Bằng chứng là năm sau lại tiếp tục vở kịch cũ: ăn chay, hãm mình, đền tội. Cứ như thế năm này qua năm khác người cũ vẫn không biến thành con người mới.

Tại sao người cũ vẫn không biến thành con người mới?

Vì chúng ta không để Thần Khí đổi mới tâm trí mình mà cứ sử dụng những kỹ thuật bên ngoài: xưng tội, chịu lễ, ăn chay, hãm mình, hy sinh, làm việc bác ái. Chúng ta cứ tưởng rằng nhưng công phúc đó có thể

Vậy, làm cách nào để cởi bỏ con người cũ – mặc lấy con người mới?

Bắt buộc chúng ta phải để Thần Khí đổi mới tâm trí chúng ta.

Làm cách nào để Thần Khí đổi mới tâm trí chúng ta?

Phải nhận ra Thần Khí hiện diện và họat động ngay trong tâm mình.

Làm cách nào để nhận ra Thần Khí hiện diện và họat động ngay trong tâm mình?

Không phải gồng mình để tạo thật nhiều công phúc, mà chỉ đơn giản là mở lòng và tin nhận Lời Chúa trong Kinh Thánh:

Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. (Rm 5:5)

Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ. (2Tm 1:7)

Dễ quá phải không quý vị?

Từ nay tôi xác tín rằng Thiên Chúa đã đổ Thần Khí của Người vào lòng chúng ta

Và đó là Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ.

Mỗi tối, quý vị nên tìm một chỗ yên lặng, không bị ai quấy rầy. Ngồi thoải mái và đọc trong tâm trí rất chậm, rất chậm bất cứ câu gì mình thích hoặc chế ra một câu cho riêng mình

Thí dụ:

Thiên Chúa đã đổ Thánh Thần của Người vào lòng tôi

Thiên Chúa đã ban cho tôi Thần Khí sức mạnh, tình thương, tự chủ

Thần Khí thấm nhập tôi, tôi thấm nhập Thần Khí…

Hoặc bất cứ một câu nào khác do mình chế ra.

Đọc thật chậm, thật chậm lúc đầu khỏang 15 phút..rồi tăng dần tới khoảng 30 phút.. lâu hơn, càng tốt.

Vừa đọc vừa cảm nhận Thần Khí Thiên Chúa từ từ lan tỏa khắp châu thân…

Có thể tháng đầu tiên chưa thấy gì…nhưng khoảng 6,7 tháng sau ta sẽ dần dần nhận ra sự hiện diện sống động của Thần Khí Thiên Chúa trong tâm mình.

Tóm lại, thay vì thấy mình là vật phàm hèn yều đuối, dễ sa chước cám dỗ, từ nay, tôi thấy rằng Thần Khí đầy sức mạnh ngay trong lòng tôi. Nếu tôi sống trong tâm tình mạnh mẽ tích cực này, tên cám dỗ sẽ không còn sức mạnh, quyến rũ như xưa nữa.

Tất nhiên là việc Vượt qua cám dỗ sẽ trở nên dễ như ăn cơm sườn!!

0 nhận xét:

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes