Search Our Blog

Oct 1, 2009

Lồng đèn


Gần đến trung thu, tôi thấy những đứa trẻ cùng xóm có món đồ chơi rất lạ.

Bọn chúng bảo đó là lồng đèn, để rước ông trăng trong đêm rằm trung thu. Tôi thích quá! Những ngọn nến thắp lên trong đêm lung linh, thật đẹp. Tôi muốn mình cũng có riêng một cái nên đã về nhà vòi bố mua cho.


Bố thở dài. Tôi hiểu cho bố nên không nói gì thêm. Với hai bố con tôi, kiếm miếng ăn đã khó huống gì mua mấy thứ xa xỉ như thế. Vả lại cái nghề đạp xích lô của bố ngày càng hiếm khách.

Rồi một suy nghĩ lại lóe lên trong đầu tôi. “Sao mình và bố không cùng làm một cái lồng đèn nhỉ?” Và bố cười, xoa đầu tôi. Hai bố con cùng bắt tay vào làm một cách khẩn trương vì hôm nay đã là 13 tháng 8 âm lịch rồi. Bố ra sau nhà chặt tre rồi vót thành từng nan dài. Còn tôi thì lấy những tờ giấy gương mẹ gói kẹo còn dư trong tủ cắt thành những hình mà bố đã định sẵn. Tôi cẩn thận lắm, không để sai sót bất cứ điều gì. Bố thật là giỏi, thoắt cái khung lồng đèn đã được làm xong. Tôi đảm nhiệm phần dán giấy và trang trí. Và cuối cùng, công sức của hai bố con đã được đền đáp bằng cái lồng đèn thật tuyệt. Tôi ôm chầm bố tỏ thái độ cảm ơn. Bố cười, đôi mắt sáng ngời niềm vui. Bây giờ, trong lòng tôi háo hức lắm. Tôi mong cho trời mau tối để khoe cùng bạn bè. Cái cảm giác đó thật khó tả và không ai có thể hiểu được.

Tối. Bố châm cây nến trong cái lồng đèn. Ánh vàng phủ lên cả một vùng, ánh lên khuôn mặt cả hai bố con tôi. Ánh sáng ấy thật đẹp, dịu dàng như nụ cười của bố. Tôi chạy ra vui cùng lũ bạn. Bố từ trong nhà dõi theo tôi, trong đôi mắt vẫn còn in ánh sáng của chiếc đèn lồng.

Được một lúc, tôi trở về với cái lồng đèn tắt ngúm. Tôi thút thít kể lể cùng bố rằng lũ bạn nó chê cái đèn lồng của tôi. Bọn nó không muốn chơi cùng tôi. Bố ôm tôi vào lòng, dỗ dành. Tôi không khóc nữa. Bố vội lấy ra một cái lồng đèn khác. Bố đã làm nó từ lúc nào mà tôi cũng không biết. Bố bảo bố sẽ chơi cùng tôi. Hai bố con đứng dậy, chạy nhảy quanh cái sân nhỏ trước nhà. Tiếng cười của tôi và bố âm vang cả góc sân. Bố hát to: “Tết trung thu rước đèn đi chơi. Em rước đèn đi khắp phố phường…” Tôi cũng lẩm bẩm hát theo vì chưa thuộc lời.

Rằm. Tôi và bố ngồi trước sân từ sớm chờ trăng lên. Tôi nằm gọn lỏn trong lòng bố và ngắm trăng rằm. Bên cạnh tôi là hai chiếc đèn lồng được thắp nến sáng rực. Thỉnh thoảng cơn gió hắt qua làm ngọn đèn lay lắt. Tôi nằm yên bên bố. Gió liu riu đưa tôi vào giấc ngủ say. Đêm trung thu tuyệt vời.

Giờ đây, tôi tha phương nơi xứ người. Trung thu lại về mà lòng nhớ bố khôn nguôi. Chẳng biết sao không thể chợp mắt được. Tôi mở tủ, lấy ra chiếc lồng đèn bố đã làm cho. Những nan tre đã mục dần theo thời gian. Những miếng giấy bóng cũng đã nhạt màu. Mân mê cái lồng đèn trên tay, nghe trái tim thốt gọi “Bố ơi!”

Theo muctimonline

3 nhận xét:

Anonymous said... Trả Lời

cám ơn chị sc bài này hay lắm ,... Nhớ lúc còn nhỏ mỗi khi trung thu đến tôi hay tìm những cái lon để Ba làm cho cái lòng đèn , với những cái lon BA đục những lỗ nhỏ dưói đích lon có hình ngôi sao và đóng cái lon đó vào vào 1 cái cây để có thể đẩy đi và nó phát ra những tiếng của những cái lon va vào nhau nghe rất hay ,dù nó ko đẹp bằng những cái lòng đèn mà bố mẹ những đứa bạn mua cho nó nhưng đối với tôi thì cái lồng đèn mà BA làm cho tôi là đẹp nhất . Sao mà nhớ những ngày đó quá đã lâu rồi ko còn biết đến những cái lồng đèn khi Trung Thu đến, vì mình đã lớn rồi ,...MARIA...

SÔCOLA said... Trả Lời

thankyou chị !bài đăng của chị rất có ý nghĩa và gợi lại cho mình những kỷ niệm của thời thơ ấu khi trung thu đến.
Hy vọng năm nay giới trẻ mình sẽ có một mùa trung thu thật vui va đằm ấm

sweet candy said... Trả Lời

SC cũng thích chơi những đèn trung thu bằng lon nó rất đẹp và rất sáng...ôi sao mà nhớ những ngày xưa quá...

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes