Search Our Blog

Dec 27, 2009

GIA ĐÌNH TRONG CHÚA



Chúa Nhật Lễ Thánh Gia

GIA ĐÌNH TRONG CHÚA

Hc 3,2-14; Col 3,12-21; Lc 2,41-52





--------------Khi gợi lại kỷ niệm đáng ghi nhớ về gia đình của mình, Đức cố Hồng Y Marty, nguyên Tổng Giám Mục Giáo phận Paris, đã nói: “Tôi đã bập bẹ những tiếng đầu tiên về Thiên Chúa, khi nhìn mẹ tôi và cha tôi đọc kinh cầu nguyện. Tôi đã học biết sự sống, học biết sự chết, tôi đã học biết thế nào là yêu thương trong cuộc sống hằng ngày, khi tôi giao tiếp với thân nhân và những người quen thuộc. Tôi yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Giáo Hội như đã yêu mến mẹ tôi. Tôi không học mà cũng biết người phụ nữ đó đã cho tôi sự sống và mạc khải cho tôi tình yêu”. Gương sáng của cha mẹ đã giáo dục cho con cái nhiều điều tốt.

--------------Các nhà khoa học xã hội nhân văn nghiên cứu về gia đình đều thống nhất kết luận : cái nôi đầu tiên đón tiếp con người và cung cấp cho con người những điều kiện cần thiết cho cuộc sống là Gia đình và nơi dạy xây dựng hạnh phúc tương lai cho con trẻ. Sức khỏe, sự ổn định và hạnh phúc của gia đình luôn ảnh hưởng sâu đậm trên nhân cách của con trẻ. Gia đình- nơi mỗi người học cách làm người, với người công giáo học làm kitô hữu. như Đức Hồng Y Marty chia sẻ. Hơn nữa Gia đình là tế bào sống động của xã hội, quốc gia, của nhân loại, cũng như của Hội Thánh. Gia đình có sức khỏe và sự ổn định, quốc gia mới an bình và Giáo Hội trở nên chứng nhân sống động của Tin mừng. Cho nên mọi người phải được sống trong gia đình hạnh phúc như Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã nhận định trong bài giảng ở Valencia: “Con cái có quyền có được một gia đình như Thánh Gia. Gia đình là nơi lý tưởng để mỗi người học cho đi và đón nhận tình yêu”.

--------------Chúa Giêsu 30 năm sống dưới mái nhà ở Nagiarét, được lãnh hội những bài học làm người nơi Cha Giuse và Mẹ Maria. Bầu khí yêu thương đã góp phần không nhỏ trong việc hình thành nhân cách của Ngài. Ngài học nơi thánh Giuse sự lao động miệt mài, sự mau mắn thi hành Thánh ý Thiên Chúa, sự âm thầm chu toàn trách nhiệm đối với gia đình và nơi Mẹ Maria tình yêu với tha nhân, sự tế nhị và phục vụ, lòng tin phó thác vào Thiên Chúa. Cả hai vị phụ huynh của gia đình Nagiaret luôn thực thi bổn phận đời thường của một gia đình vốn cần phải lo toan, đã hoàn thành nhiệm vụ giáo dục trẻ Giêsu như Tin Mừng nói rất rõ : “Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2, 40). Từ gia đình Nagiaret, Ngài đã nên người trưởng thành ra đi rời mái nhà thân yêu đi làm sứ mạng Chúa Cha giao, hình ảnh loan báo sự lớn lên của Giêsu bằng việc cậu bé Giêsu 12 tuổi đã âm thầm tách khỏi vòng gia đình, sau cuộc hành hương Đền Thánh mà không thông báo cho cha mẹ biết . Sau ba ngày bôn ba tìm kiếm đầy căng thẳng, lo âu tìm được trẻ Giêsu, chưa hết ngở ngàng vì trẻ Giêsu ở giữa các bậc thông thái trong dân, ông bà càng ngỡ ngàng hơn bởi những lời : “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao” (Lc 2,49). Sau này rời mái ấm nơi đầy yêu thương, Chúa Giêsu thi hành sứ mạng của Cha.

--------------Là một gia đình thánh, nhưng gia đình Nagiaret không miễn chuẩn cho các những khó khăn vất vả, những cố gắng bươm chải. Tin Mừng ghi nhận lại thời thơ ấu của Chúa Giêsu : những vất vả của hành trình từ Nagiarét lên Giêrusalem để kiểm tra dân số đang lúc Mẹ Maria sắp nở nhuỵ khai hoa, không có chổ trọ, nên Con Thiên Chúa sinh ra nơi máng cỏ khó nghèo(x. Lc 2, 1-7). Cả gia đình với con thơ phải sống thân phận lưu lạc bên Ai Cập trốn tránh âm mưu hãm hại của bạo vương Hêrôđê (x. Mt 2, 13-15). Sự vất vả của Thánh Giuse và Mẹ Maria khi Chúa Giêsu 12 tuổi bị lạc mất trong Đền Thánh (x. Lc 2, 41-50)....

--------------Gia đình Nagiarét là một gia đình hạnh phúc, vì ở giữa Giuse và Maria, có Chúa Hài Nhi hiện diện trung tâm. Trẻ thơ Giêsu luôn là cùng đích của cuộc đời Đức Maria và thánh Giuse; hai đấng sống cho Ngài, những biến cố ghi nhận cuộc đời thơ ấu của Hài Nhi đã chỉ cho chúng ta thấy điều đó : chạy sang Ai cập để tránh sự truy đuổi của Hêrôđê, rồi trở vê quê hương để trẻ được lớn lên trong sự yêu đương đùm bọc của gia đình hàng xóm (x. Mt 2, 13-23). Maria và Giuse dồn mọi nổ lực cố gắng tìm cho bằng được trẻ Giêsu bị lạc mất ba ngày....

--------------Nêu tấm gương sáng của gia đình Thánh Gia cho cả nhân loại Đức Phaolô VI đã khuyến khích noi gương gia đình Thánh : “Ước gì Nagiarét dạy chí chúng ta biết ý nghĩa của gia đình là trường học của Tin Mừng. Ở đó có một sự hiệp thông trong tình yêu, một vẻ đẹp khắc khổ nhưng sáng ngời, một sự linh thánh bất khả xâm phạm”.

--------------Chiêm ngắm Đức Giêsu lớn lên trong bầu khí gia đình - mái ấm yêu thương, nơi Ngài đã học làm người với sự dìu dắt của Cha Giuse và Mẹ Maria, mỗi người trong chúng ta phác họa lại đời sống Thánh Gia hiện sinh hôm nay :
--------------• Người làm chồng, người cha trong gia đình, noi gương Thánh Giuse biết lo lắng, bảo vệ, yêu thương, săn sóc và nuôi dưỡng gia đình một cách hiền hòa nhưng cương quyết như thánh Phaolô khuyên bảo (x.Col 3, 19- 21).

--------------• Người vợ và là người mẹ trong gia đình, như Me Maria hành động yêu thương của hiền mẫu, tín thác vào Chúa, và theo giáo huấn của Thánh Phaolô gợi ý : phục tùng chồng và dưỡng dục con cái theo tinh thần Kitô giáo (x.Col 3, 18; Mt 2, 12-33).

--------------• Là những người con trong gia đình, những người con học thảo kính và vâng phục cha mẹ như Chúa Giêsu xưa đối với thánh Giuse và Mẹ Maria (x.Mt 2, 51-52) như sách Huấn ca dạy (x.Hc 3, 3-14) và Giáo huấn của Thánh Phaolô về gia đình (x. Col 3, 20). Tâm tình hiếu thảo được sách Huấn Ca (Chương 3 ) nhắc lại điều răn thứ tư trong Mười điều răn, dạy con cái phải tin yêu và thảo hiếu với cha mẹ. Đó là lý do luân lý tự nhiên, rất hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam:

"Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con".

(Ca dao)

--------------Không chỉ là bổn phận theo giới răn, theo sách Huấn Ca lòng thảo hiếu của người con còn có có giá trị đền bù tội lỗi chúng ta. Tuyệt vời hơn, Thiên Chúa còn lắng nghe lời những người con hiếu thảo khi họ kêu khẩn lên Ngài (x.Hc 3, 3-7)

--------------Sự nỗ lực noi gương các thành viên của gia đình Thánh Giuse tạo nên gia đình hạnh phúc yêu thương – gia đình Thánh Gia hiện đại, như Mẹ Têrêsa Calcuta xác tín thay cho các gia đình:

--------------"Tôi tin rằng chúng ta phải nên thánh, vui vẻ và yêu mến trong mỗi gia đình của ta. Ta phải làm cho nhà của ta nên nhà Nagiaret thứ hai, nơi Chúa Giêsu có thể đến và sống với ta


Lm. Vinhsơn, Sàigòn 26/12/2009

(Sưu tầm)

0 nhận xét:

Post a Comment

♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!

♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...

♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment asTên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

 
Graphic and Design by nldesign | Premium Blogger Themes