Chúa Nhật XXXIV Thường Niên B lễ Kitô Vua
VƯƠNG QUỐC CHÂN LÝ
Đn 7, 13-14 ; Kh 1, 5-8 ; Ga 18, 33b-37
VƯƠNG QUỐC CHÂN LÝ
Đn 7, 13-14 ; Kh 1, 5-8 ; Ga 18, 33b-37
------------Dưới sự dẫn dắt của người cha, Victor Augustin Isidore Deschamps cùng anh trai Adolphe Dechamps trở thành những trí thức trẻ tài cao trong lãnh vực khoa học. Một ngày kia, Victor Augustin Isidore Deschamps từ cửa sổ một cao ốc chứng kiến cuộc đăng quang long trọng của Đức vua tôn kính của Vương quốc Bỉ : từ nghi lễ nhận vương quyền long trọng, rồi sau đó là cuộc diễu hành hoành tráng của hoàng gia, đoàn tuỳ tùng và quân đội hoàng gia... Mọi việc hoàn tất, các nẻo đường phố trở lại bình thường như mọi ngày, gợi trong tâm hồn của Deschamp : Mọi vinh quanh rồi cũng sẽ tàn lụi. Bỗng Deschamps mỉm cười và cảm nhận: Thế là một vị vua cũng đã đi qua. Từ những sự vinh quanh phù du của thế gian, trong thâm tâm chàng, một tiếng nói của chính chàng dành cho mình : Tôi không muốn phục vụ cho một vị vua ở trần gian, vị vua ở trần gian dù quyền lực cao sang nhưng cũng sẽ qua đi. Chàng khẳng định : Tôi muốn một vị vua ở mãi với tôi, vị vua trường tồn vĩnh cửu. Vị vua đó là Đức Kitô, Đấng là Vua trải qua bao thế hệ và vương quyền Ngài vô cùng vô tận (x. Lc 1, 33) . Deschamps quyết tâm từ bỏ mọi địa vị đầy hứa hẹn với tài năng ở thế gian. Chàng đã đi theo Vị Vua Kitô khi dâng hiến cuộc đời trở thành linh mục. Vị Linh mục trong ý tưởng phục vụ Vương quyền Chúa Kitô vĩnh cửu, đã trở thành Giám Mục và là Hồng Y Tổng Giám Mục Malines, Giáo chủ Giáo hội nước Bỉ: phục vụ cho vương quyền của Vua Kitô.
------------Dưới con mắt và trong suy nghĩ của dân gian, Vương quyền hiện hữu được lãnh đạo bởi một vị vua với bộ máy nhà nước, cùng với nội các, quân đội để bảo vệ chủ quyền và an ninh của vương quốc. Đối với Chúa Giêsu vương quốc của Ngài không như cách suy nghĩ của dân gian như Ngài đã nói với Philatô :” Nếu nước Tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của Tôi đã chiến đấu không để Tôi bị nộp cho người Do Thái “( Ga 18, 36 ).
------------Thật thế, Vương quốc của Vua Giêsu không thuộc về thế gian như Ngài đã nói với Philatô : “Nước tôi không thuộc về thế gian này…” ( Ga 18, 36). Vương quốc Vua Kitô cũng không có lãnh thổ hay tài nguyên, Vương quốc Ngài thánh thiêng không giới hạn bởi biên giới và luôn vĩnh cửu :”Nuớc Người sẽ không bao giờ cùng”(Kinh Tin Kính). Nước được quy tụ và xây dựng trên sự thật : “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18, 37). Chính Ngài đến thế gian để rao giảng sự thật như Ngài đã nói trước ”Tôi đã sinh ra và đã đến trong thế gian là để làm chứng cho sự thật..."(Ga 18, 37). Vương quyền của Đức Kitô trong Sự Thật, Tình Yêu, Tự Do, Vĩnh cữu.
------------Sự Thật mà Ngài rao giảng là Thiên Chúa Tình Yêu, Đấng “yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Chính vì thế, Vương quốc của Chúa Giêsu được Ngài thiết lập nơi cuộc khổ hình thập giá, nơi thập giá tình yêu của Thiên Chúa tận hiến cho nhân loại : Chúa Kitô Vua chịu chết trên thập giá. Trên thập giá- Ngai tòa vinh hiển, Đức Kitô Giêsu chứng tỏ thật sự Ngài là Vua, Vua khiêm nhượng, hiền từ, Vua phục vụ cưỡi trên mình lừa...Một vị vua hy sinh tự hiến, khước từ mọi thứ vinh quang trần thế ( Ph 2, 1 - 11). Trên thập giá như Ngài nói :”...Khi nào Ta bị treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta”( Ga 12, 32 ). Từ cạnh sườn của Ngài bị đâm thủng mà suối nguồn tình yêu luôn tuôn chảy cho nhân loại (x. Ga 19, 34). Đức vua yêu là trao ban và trao ban đến cùng. Chính vì lẽ đó, ai biết yêu thương và phục vụ như Ngài thì mới được tham dự vào vương quyền của Ngài, vì thế vương quyền của Ngài “cai trị là phục vụ”
------------Vị Vua yêu thương chết cho và để quy tụ mọi thần dân trong sự thật như Ngài khẳng định : “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi." (Ga 18, 37b). Philatô biết sự thật là Đức Giêsu vô tội, nhưng vì áp lực quần chúng và sợ mất chức nên đã rửa tay vô can để cho các thầy Tư tế cùng với giới cầm quyền tôn giáo Do Thái kết án Chúa, ông chà đạp lên sự thật khi môi miệng vẫn còn chất vấn : "Sự thật là gì? " (Ga 18, 38)
------------Philatô là hình ảnh của mỗi người chúng ta, khi để các thực tại thế gian chi phối, khi dành hết tâm hồn và ý chí cho danh vọng – sự tiến thân, khi hăng say đi tìm vật chất bất chấp thủ đọan, , và khi hèn nhát chấp nhận chân lý bị chà đạp như thánh Phaolô nói : “Họ sẽ ngoảnh tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường” (2Tm 4, 4)
------------Thánh Vịnh có nói:
Công lý của Chúa: công lý trường tồn,
luật Chúa truyền ban quả là chân lý
(Tv 119, 142)
------------Công lý luôn được mạc khải trong tâm của con người, từ sâu thẳm trái tim luôn hướng và được dẫn dắt bởi Trời. Người Á đông nói chung và người Việt nam chúng ta nói riêng, ngay từ thời xa xưa, chưa biết đến Tin mừng và cũng không biết đến Thiên Chúa, nhưng trong tâm tư đã quan niệm về một Đấng uy quyền trên các tầng mây được gọi là Ông Trời. Ông Trời luôn được tôn kính là chủ tể của mọi loài, vạn vật luôn sống trong kiểm soát của Ông Trời. Họ cầu khẩn với ông Trời khẩn xin ban mưa thuận gió hòa cho mùa màng tươi tốt : “Lạy trời mưa xuống, Lấy nước tôi uống, Lấy ruộng tôi cày, Lấy đầy bát cơm, Lấy rơm đun bếp, Lấy nếp thổi xôi” (Đồng Dao)
------------Chính vì thế, con người luôn định hướng phải sống theo ý Trời, theo ý Trời thì có phúc, trái ngược ý Trời thì bị phạt: ”Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong - Người sống theo Trời thì còn, người nghịch với Trời thì mất”. Sống trong trời đất không thoát khỏi cán cân công lý bởi Trời: “Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu - Lưới trời lồng lộng, thưa mà không lọt được”.
------------Tâm tình niềm tin sơ khai về ông Trời của dân gian rất phù hợp với niềm tin về Đức Chúa - Vua Trời đất mà Thánh vịnh đã xác tín:
Chúa làm vua, Ngài đã mặc thiên oai;------------Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, thụ nhân tiến bước sâu vào mầu nhiệm niềm tin của con người với Trời, đó là ơn gọi người Kitô hữu: thông phần với Chúa Kitô – Vua Trời đất và thành công dân của Vương quốc Ngài trong chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế bằng cuộc đời thanh cao, tâm hồn luôn bình an trong sáng bước đi trong sự thật, như lời thánh Phaolô mời gọi : “nêu gương mẫu cho các tín hữu về lời ăn tiếng nói, cách cư xử, về đức ái, đức tin và lòng trong sạch” (1Tm 4,12).
Chúa đã vận uy quyền, Ngài đã thắt long đai.
Và Ngài giữ vững địa cầu, nó sẽ không còn lung lay.
Ngai báu của Ngài thiết lập từ muôn thuở, tự đời đời vẫn có Chúa..
Lời chứng bảo của Ngài rất đáng tin,
lạy Chúa, sự thánh thiện là của riêng nhà Ngài,
cho tới muôn muôn ngàn thuở.
(Tv 92, 1ab. 1c-2. 5)
------------Vua Sự Thật sẽ xuất hiện trong vinh quang rực rỡ cùng với các thiên thần. Ngài ngự trên ngai toà vinh hiển, mọi dân nước được tập họp, Ngài sẽ gọi vào vương quốc vĩnh cửu những công dân sự thật : “hãy đến với ta, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng vương quốc đã dọn sẵn cho các người ngay từ thuở tạo thiện lập địa” (Mt 25, 34).
Chúng con công dân nước Trời luôn thân thưa :
Ôi Giêsu Vua Sự thật- Vua vũ trụ,
“Đường chân lý, này con đã chọn,
quyết định của Ngài, con khao khát đợi trông”.
(Tv 119, 30)
Lm. Vinh Sơn, Sài gòn 21/11/2009
sưu tầm
1 nhận xét:
Vua có rất nhiều loại vua. Đứng đầu 1 nước thì có Vua "Thái Lan", về ca nhạc thì có vua nhạc pop" Michael Jackson", về thể thao thì có vua bóng đá" Pele".Về tôn giáo thì có Chúa Kitô Vua giàu lòng nhân hậu, bao dung. chỉ có vị vua này mới xứng đáng là Vua, vua của vũ trụ.
Post a Comment
♦ Các bạn tự chịu trách nhiệm với Nhận xét của mình. Nhận xét để phản hồi, đánh giá, góp ý.... suy nghĩ của bạn. Hãy để lại nhận xét để nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ!
♦ Nhận xét sẽ bị chặn vì những lý do sau: không có tên cụ thể, Không gõ dấu tiếng Việt, Nhận xét với mục đích spam, đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm của cá nhân, tôn giáo hay quốc gia,...
♦ Nếu không có tài khoản Blogger-Google, LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM, OpenID, bạn vẫn có thể nhận xét bằng cách chọn Comment as là Tên/URL hay Ẩn danh. Tuy nhiên bạn nên chọn Tên/URL với URL có thể để trống. Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.